เชียงราย ปูพรม สกัดแรงงานเถื่อน ป้องกัน 'โควิด-19'

เชียงราย ปูพรม สกัดแรงงานเถื่อน ป้องกัน 'โควิด-19'

เชียงราย จัด "KickOff" ปูพรมตรวจสอบสถานประกอบการ-ไร่นา สกัดแรงงานเถื่อนลักลอบเข้าประเทศ พร้อมจัดชุดลาดตระเวนคุมเข้มตลอดแนวชายแดน เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ระบาดซ้ำ

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 63 ที่ลานเอนกประสงค์หน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสธร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะรองผู้อำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย (ฝ่ายพลเรือน) ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม “KickOff” การป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 กรณีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ขับเคลื่อนแผนการปฏิบัติพร้อมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยมี พ.อ.พศิน แสงคำ รองผู้อำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย(ฝ่ายทหาร) นำกำลัง ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงรายเข้าร่วม

159479219995

ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสธร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากนี้เป็นต้นไปเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะปูพรมตรวจสอบสถานประกอบการ และตามเรือกสวนไร่นาต่างๆ หากพบว่ามีการใช้แรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย จะมีโทษหนัก จึงขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ หากว่ามีแรงงานต่างด้าวเข้ามาสมัครงาน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบว่าเป็นผู้ที่ได้รับการผ่อนผันและเข้าเมืองถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ หากฝ่าฝืนรับแรงงานแต่งด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายเข้าทำงาน จะมีโทษตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ มีโทษทั้งปรับและจำ โดยปรับสูงสุด 100,000 บาท ส่วนโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี

นอกจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พร้อมจัดชุดออกลาดตระเวนคุมเข้มตลอดแนวชายแดน ถนนสายหลักสายรองที่เชื่อมต่อจากแนวชายแดนไปยังตัวเมืองชั้นใน และจัดกำลังตั้งด่านตรวจเพื่อรีเอ็กซเรย์แรงงานต่างด้าว ที่จะฉวยโอกาสหลบหนีมายังตัวเมืองชั้นในผ่านชายแดนด้านอำเภอแม่สาย ตลอดแนวชายแดนของจังหวัดเชียงรายตั้งแต่ อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน อำเภอเชียงของ และอำเภอเวียงแก่น

159479223283

“มาตรการการป้องกันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย และ กองอำนวยการักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย หลังพบมีแรงงานต่างหลักลอบหลบหนีเข้าเมืองทางแนวชายแดนด้านจังหวัดเชียงรายอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นต้องหามาตรการสกัดกั้นและแนวทางป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองอย่างเข้มงวด ทั้งการลาดตะเวน การวางแนวลวดหนาม ตลอดแนวชายแดน และการดึงผู้ประกอบการมาให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสกรณีมีแรงงานต่างด้าวมาสมัครทำงานให้รีบแจ้งนายอำเภอเจ้าของพื้นที่ทันที และจากข้อมูลของจัดหางานและสวัสดิการจังหวัดเชียงรายระบุว่า ในขณะนี้ในจังหวัดเชียงรายมีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่กว่า 26,000 คน ซึ่งจะมีการเร่งสำรวจ และคัดกรองโรคและหากพบหลบหนีเข้ามาโดยผิดกฎหมาย จะผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าว

159479228677