ไฟเขียว ผบ.ทบ.มะกัน เยือนไทยได้-ไม่กักตัว ศบค.วาง 6 มาตรการคุม

ไฟเขียว ผบ.ทบ.มะกัน เยือนไทยได้-ไม่กักตัว ศบค.วาง 6 มาตรการคุม

“ศบค.” ไฟเขียว “ผบ.ทบ.สหรัฐฯ” เยือนประเทศไทย 9-10 ก.ค. แจงเดินทางระยะสั้น ไม่ต้องกักตัว 14 วัน วาง 6 มาตรการคุมเข้ม ห้ามคณะติดตามเกิน 10 คน จำกัดการเดินทาง

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าการเดินทางเข้ามาของแขก โดยเฉพาะกรณีที่ พล.อ.เจมส์ ซี.แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) สหรัฐอเมริกา จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องมาตรการทางด้านสาธารณสุข ว่ากรณีดังกล่าวเป็นข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจมาตลอด ศบค.ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องเหล่านี้ และเป็นความละเอียดอ่อนของกิจการกิจกรรมที่เกิดขึ้น และเป็นการทดสอบระบบที่เราได้ออกแบบมา

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม บอกด้วยตัวเองว่าถ้าเลื่อนได้จะเลื่อนได้หรือไม่ แต่เมื่อไม่สามารถเลื่อนไม่ได้ เนื่องจากผบ.ทบ.สหรัฐฯเดินทางเยือนเชื่อมหลายประเทศ โดยก่อนมาประเทศไทยจะไปที่สิงคโปร์ และจะมีแวะประเทศอื่นด้วย ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ถูกวางไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

“ดังนั้นการเดินทางเข้ามามีความละเอียดอ่อนในเชิงของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทางประเทศไทยในฐานะที่ต้องต้อนรับแขกก็ต้องดูแลเขาเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันสถานการณ์อย่างนี้ถือเป็นสถานการณ์ที่มีโรคติดต่ออยู่และสหรัฐเป็นประเทศหนึ่ง ที่เป็นประเทศมีอันดับซึ่งเราได้รายงานข่าวกันอยู่ทุกวัน และได้แลกเปลี่ยนความห่วงใยนี้กับทางทีมผบ.ทบ.สหรัฐ ซึ่งทางเขาได้รับทราบและเข้าใจดี”

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่าศบค.จึงได้มีการแจ้งหลักเกณฑ์ไปจำนวน 6 ข้อ คือ 1.เป็นขนาดเล็กไม่เกิน 10 คน 2.เป็นการเดินทางระยะสั้น 3.มีการตรวจรับรอง การปลอดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศต้นทางและเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย (Double Negative) 4.ให้หน่วยราชการที่เป็นเจ้าภาพเชิญแขกระดับสูงพิจารณาจัดเจ้าหน้าที่ประจำคณะในลักษณะ Liaison Officer (LO) ติดตาม
5.มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงติดตามประจำคณะด้วย 6.ต้องจำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้าเท่านั้น ห้ามคณะเดินทางไปในที่สาธารณะและห้ามใช้ขนส่งมวลชน ทั้งนี้ทางเลขาธิการสมช. ก็ได้ยืนยัน และอีกหลายคนที่เกี่ยวข้องก็ได้ยืนยัน ทั้ง 6 ข้อนี้ ถูกนำมาพูดคุยและผู้ที่เป็นแขกของเราก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ส่วนที่มีข้อห่วงใยด้วยว่ากลุ่มคนเหล่านี้มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงแล้วจะต้องไปพบกับนายกรัฐมนตรี เกิดความเป็นห่วงนายกรัฐมนตรีแล้วจะทำอย่างไร ในระหว่างพบปะกันจะต้องมีการดูแลอย่างไร ตนขอชี้แจงว่านายกรัฐมนตรีเป็นคนสำคัญระดับสูงของประเทศ ดังนั้นแขกต่างประเทศที่จะเข้ามาเราก็ต้องร้องขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขทั้งสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งที่ผ่านมามีการลงภาพข่าวซึ่งมีเรื่องของการปฏิบัติบ้างไม่ปฏิบัติบ้าง

“ขอเรียนว่าเป็นข้อห่วงใยทางผู้บริหารระดับสูงของเราจึงต้องร้องขอและขอความร่วมมือจากแขกทุกคนที่จะเข้ามาประเทศไทย และเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งเราเป็นห่วงกับนายกรัฐมนตรีเหมือนกับที่ประชาชนหลายคนเป็นห่วง”

สำหรับกรณีที่ถามว่าจะต้องมีการกักตัวหรือไม่นั้น เมื่อเป็นการเดินทางเข้ามาในไทยระยะสั้น 1-2 วัน ถ้าจะให้เขากักตัว 14 วัน คงไม่ได้ดังนั้นจะต้องเข้าระบบที่เรียกว่าเป็นการเดินทางระยะสั้น และเมื่อเสร็จภารกิจแล้วก็เดินทางกลับ ส่วนเจ้าหน้าที่ของไทยเมื่อสัมผัสแล้ว ทีมเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะต้องถูกตรวจสอบเป็นระยะๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของไทยที่ประกบติดกับคณะในระหว่างภารกิจในประเทศไทยนั้นมีอยู่ 2 ชุดคือ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เป็นผู้เชิญแขกระดับสูงนี้ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข บวกกับด้านความมั่นคงประกอบทีมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพล.อ.เจมส์ ซี.แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) สหรัฐอเมริกา ก่อนเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่9-10ก.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นแขกต่างประเทศกลุ่มแรกของรัฐบาลไทยที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยภายหลังจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19ในประเทศไทยดีขึ้นตามลำดับนั้นว่า

โดยเมื่อวันที่5ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา พล.อ.เจมส์ ซี.แมคคอนวิลล์ได้เดินทางมาตรวจสภาพความพร้อมรบของRTA Combat Teamกองร้อยทหารราบของกองทัพบกไทย(ร้อย.ร.ไทย)ในพื้นที่การฝึก ณ ค่ายสกอฟิลด์ รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ได้มีการสอบถามถึงการเดินทาง การฝึก และความพร้อมของสิ่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะต้องมีการปรับแต่งให้เหมาะสมและสอดคล้องกับระบบการฝึกLightning Forge 2020หรือLF20ในครั้งนี้ โดยให้ความสนใจกับเป้สนาม อุปกรณ์ และแผนการบรรทุกของRTA Combat Teamและตรวจสอบถึงมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19ด้วย