คนเลี้ยงลิง สุราษฎร์ฯ ยันไม่ได้ทารุณลิงขึ้นมะพร้าว ชี้ดูแลรักเหมือนลูก

คนเลี้ยงลิง สุราษฎร์ฯ ยันไม่ได้ทารุณลิงขึ้นมะพร้าว เป็นวิถีชีวิตมายาวนานกว่า 3 ชั่วอายุคน ดูแลรักเหมือนลูก

จากกรณีเว็บไซต์องค์กรพิทักษ์สัตว์ ‘People of the Ethical Treatment of Animals’ หรือ PETA องค์กรไม่หวังผลกำไร ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา รายงาน มีห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง รวมทั้งร้านค้าปลีก ซึ่งมีสาขามากมาย ทั้งในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และเนเธอร์แลนด์ ขานรับร่วมแบนกะทิกล่อง และผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากมะพร้าว ที่นำเข้าจากประเทศไทยแล้ว หลังจาก PETA เปิดเผย มีการใช้ลิงเก็บมะพร้าว ซึ่งถือเป็นการทรมานสัตว์ ในอุตสาหกรรมการแปรรูปมะพร้าวที่ส่งออกจากไทยนั้น

วันนี้ ( 6 ก.ค.63)ที่ศูนย์ฝึกลิงเพื่อการเกษตรคลองน้อย ต.คลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เป็นศูนย์ฝึกลิงเพื่อการเกษตรมายาวนานกว่า 3 ชั่วอายุคนแล้วหรือกว่า 100 ปี โดยใครที่ต้องการจะฝึกลิงส่วนใหญ่จะมาฝึกจากที่นี่ก่อนนำไปใช้งาน และระยะหลังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรก่อนโควิด-19มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าท่องเที่ยวจำนวนมากพอสมควรและช่วงนี้เริ่มเปิดให้บริการแล้ว โดยมี นายนิรันต์ วงศ์วานิช ผู้ฝึกสอนลิงกล่าวว่า การสอนลิงก็เหมือนกับการสอนเด็ก มี5ขั้นตอนกว่าจะให้ลิงเก็บมะพร้าวได้ใช้เวลาสอนประมาณ 4 เดือนยืนยันว่าไม่มีการทารุณกรรมแต่อย่างใด ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลช่วยอธิบายให้ต่างประเทศทราบข้อเท็จจริงด้วยและที่สำคัญนอกจากลิงเก็บมะพร้าวแล้วยังเก็บสะตอ/ลูกเนียงที่มีต้นสูงๆอีกด้วยและการดูแลเหมือนลูกทุกอย่าง

ด้าน นายสุมาตร อินทรมณี ประธานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชุมชนคลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การอาศัยลิงขึ้นมะพร้าวเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านมายาวนานกว่า 100 ปี ตั้งแต่บรรพบุรุษจะใช้ลิงขึ้นเฉพาะต้นที่สูงๆ ใช้ไม้สอยไม่ถึง เพราะลิงมีความชำนาญการปีนป่ายต้นไม้อยู่แล้ว หากใช้แรงงานคนอาจเป็นอันตรายได้และที่สำคัญการดูแลลิง ดูแลเหมือนลูก ไม่ได้ทารุณแต่อย่างใด