ตำแหน่ง 'ผบ.ทบ.-ผบ.ทสส.' กับ 3 ตัวเลือก ในมือ 'ประยุทธ์' !?

ตำแหน่ง 'ผบ.ทบ.-ผบ.ทสส.' กับ 3 ตัวเลือก ในมือ 'ประยุทธ์' !?

จับประเด็นร้อน.. ตำแหน่ง "ผบ.ทบ.-ผบ.ทสส." กับ 3 ตัวเลือก ในมือ "ประยุทธ์" !?

น่าจับตาอย่างยิ่ง สำหรับการพิจารณาแต่งตั้งผู้ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เนื่องจากสิ้นเดือนกันยายน 2563 นายทหารผู้บังคับบัญชาระดับสูง อย่าง พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทสส. และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. จะเกษียณอายุราชการ

"สภากลาโหม" เหลือเวลาราว 3 เดือน ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฯ ในการพิจารณา

สำหรับผู้นำกองทัพบกคนถัดจาก พล.อ.อภิรัชต์ ซึ่งมีการวางตัว พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. แต่ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร กองทัพไทย และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ. ยังมีสิทธิ์ลุ้น ด้วยเหตุผล ดังนี้

ประการแรก แม้ว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จะได้แรงหนุนจาก พล.อ.อภิรัชต์ ก็ตาม แต่หากตำแหน่งของ พล.อ.เฉลิมพล และ พล.อ.ณัฐพล ไม่ลงตัวที่ "ผบ.ทสส." อาจทำให้นายกฯโยก พล.อ.เฉลิมพล กลับมาเป็น ผบ.ทบ. แล้วให้ พล.อ.ณัฐพล ย้ายจาก ทบ. ไปเป็นผู้นำกองทัพไทยแทน

159401251228

ประการที่สอง พล.อ.ณัฐพล รอง ผบ.ทบ. เป็นรุ่นพี่ของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ และช่วงที่ผ่านมา พล.อ.ณัฐพล ไปช่วยงานที่ ศบค. ทำเนียบฯ ทุกวัน จนเกิดข่าวลือเรื่องการหาตำแหน่งลงในอัตราจอมพล ซึ่งใน บก.ทบ. นั้นอาจจะไม่เหมาะสม แต่อาจเหมาะสมในตำแหน่ง ผบ.ทสส.

ประการที่สาม พล.อ.ณัฐพล วัย 59 ปี เกษียณอายุราชการปีหน้า พล.อ.เฉลิมพล และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ วัย 57 ปี ยังเหลือเวลาอีก 3 ปี

ประการที่สี่ พล.อ.ณัฐพล ขยับไปนั่ง ผบ.ทสส. , พล.อ.เฉลิมพล โยกมานั่ง ผบ.ทบ. เป็นเวลา 1 ปี และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ขยับเป็นรอง ผบ.ทบ. เพื่อจ่อขึ้น ผบ.ทบ. ในปี 2564 ขณะเดียวกัน พล.อ.เฉลิมพล ลุกจาก ผบ.ทบ. ไปนั่ง ผบ.ทสส. หลัง พล.อ.ณัฐพล เกษียณอายุราชการ

เส้นทางชีวิตทหารของ 3 นายทหาร พล.อ.ณัฐพล (ตท.20) เติบโตจาก กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ฯ ลพบุรี, พล.อ.เฉลิมพล (ตท.21) เติบโตจาก กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ฯ กรุงเทพฯ และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ (ตท.22) เติบโตจาก กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ฯ ลพบุรี

กล่าวสำหรับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ในอดีตเคยปฏิบัติงานเคียงบ่าเคียงไหล่มาด้วยกันใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ ธารโต-เบตง จ.ยะลา เมื่อปี 2547-2548 ในนามหน่วยเฉพาะกิจ 14 ร่วมกับ พล.อ.อภิรัชต์

159401253778

พล.อ.ณรงค์พันธ์ เคยเป็นทหารฝ่ายเสธ. ของ พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องรักของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ส่วน พล.อ.เฉลิมพล เพื่อนรักต่างรุ่นของ พล.อ.อภิรัชต์ เป็นทหารม้าเติบโตในสายผู้บังคับหน่วยรบ และสายอำนวยการ เคยผ่านเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองมาหลายครั้ง โดยเฉพาะเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้ากรมยุทธการทหารบก มีส่วนเขียนแผน “จักรพงษ์ภูวนาถ” ในศึกเขาพระวิหาร เมื่อปี 2554 มาแล้ว

159401255054

ทั้ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ และ พล.อ.เฉลิมพล ต่างก็เป็นทหารที่เข้ารับการฝึกหลักสูตรนายทหารสัญญาบัตรหน่วยทหารรักษาพระองค์เป็นเวลา 3 เดือน และได้เข้าดำรงตำแหน่งสำคัญในหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (ฉก.ทม.รอ.904) รอง ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 ในขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ เป็น ผบ.ฉก.ทม.รอ.904

กว่าอายุราชการของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ และ พล.อ.เฉลิมพล จะเกษียณต้องรอถึงปี 2566 ตำแหน่ง "ผบ.ทบ." จึงสับเปลี่ยนตามความเหมาะสมได้ แต่สำหรับ พล.อ.ณัฐพล เหลือเวลาปีเดียว ซึ่งรอดูว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจแบบไหนที่จะลงตัวและกำชับฐานอำนาจทางทหารไว้ได้!?