'ทวีศักดิ์' ขึ้นแท่นหัวหน้า รปช. ดัน 'เอนก' เสียบ รมว.แรงงาน

'ทวีศักดิ์' ขึ้นแท่นหัวหน้า รปช. ดัน 'เอนก' เสียบ รมว.แรงงาน

มติ รปช. ตั้ง “ทวีศักดิ์” หน้าพรรค “ดวงฤทธิ์” เลขาฯ ดัน “เอนก” เสียบ รมว.แรงงานแทน “หม่อมเต่า” ด้าน “ไพศาล” ปูดพรรคร่วมบีบ!ปรับ ครม. ชงนายกเคาะชื่อ ขณะที่เพื่อไทยถกกำหนดกรอบประชุมใหญ่พรรค 10 ก.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) วานนี้ (6 ก.ค.) ได้มีการประชุมใหญ่สามัญพรรค โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ โดยประชุมมีมติเลือกนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรค ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทนม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้

ส่วนนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ที่ได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรคคนที่ 1นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร กรรมการบริหารพรรคคนที่ 2นายดนุช ตันเทอดทิตย์ กรรมการบริหารพรรคคนที่ 3นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุลชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการพรรค ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่

นอกจากนี้ยังมีน.ส.จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์เป็นเหรัญญิกพรรคนายธันย์ธรณ์เทพ แย้มอุทัยนายทะเบียนพรรคนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์และน.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะเป็นโฆษกพรรค

นอกจากนั้นยังมีตำแหน่งที่น่าสนใจคือคณะกรรมการจริยธรรมและวินัย 5 ตำแหน่ง มีการเลือกนายสมศักดิ์ วงศ์ยืน อดีตผู้พิพากษาในศาลฎีกา และหัวหน้าทีมทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการจริยธรรมและวินัย

นอกจากนี้ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบการเปลี่ยนในกงล้อโลโก้พรรคจากดอกบัว โดยใช้ช้างเผือกตรงกลางวงล้ออันสื่อความหมายวงล้อแห่งธรรมอันประเสริฐของศาสนา

โดยช้างเผือกหมายถึงการรวมพลังของประชาชน คู่พระบารมีพระมหากษัตริย์และร่วมกันผลักดันการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศให้พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค กล่าวว่า สำหรับชื่อบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีของพรรคเสนอไปแล้วตั้งแต่วันที่อดีตหัวหน้าพรรคลาออก มีการทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว ส่วนเรื่องโควตารัฐมนตรี ได้เสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์แทน ม.ร.ว.จัตุมงคล
แต่จะปรับครม.เมื่อไร ก็แล้วแต่นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ไปกดดัน

ส่วนจำนวนส.ส. ที่หลายพรรคมีเพิ่มขึ้น ตนไม่คิดว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงในโควตา ยืนยันว่า การที่เสนอชื่อหัวหน้าพรรคเป็นนายทวีศักดิ์ เป็นหัวหน้าพรรค แทนที่จะเป็นนายเอนกนั้นไม่ใช่เพราะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ม.ร.ว.จัตุมงคล ลาออกจากสมาชิกพรรคแต่ยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ แต่ต้องการให้นายเอนกทุ่มเททำงานกระทรวง ส่วนพรรคก็ให้นายทวีศักดิ์ดูแล จะได้มีเวลาทำงานเต็มที่

ส่วนสัญญาณยุบสภาหรือเลือกตั้งใหม่เชื่อว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอยู่ครบเทอม ไม่มีคำว่าถ้า

ขณะที่นายไพศาล พืชมงคลอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Paisal Puechmongkol มีเนื้อหาดังนี้

ด่วนพรรคการเมืองบางพรรค ได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรี เพื่อการปรับคณะรัฐมนตรีแล้วรัฐบาลอยู่มาครบปีแล้ว กฎหมายงบประมาณ 64 ก็ผ่านวาระแรกแล้ว เสียงรัฐบาลก็ชัดเจนแล้ว ลุงป้อมก็จัดพรรคลงตัวแล้ว รูปการแบบนี้การปรับคณะรัฐมนตรี คงจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้แน่นอน คงจะไม่รอจนกระทั่งปู้ยี่ปู้ยำเงิน 1.9 ล้านล้านบาทหมดก่อนหรอกครับ

ส่วนความเคลื่อนไหวพรรคเพื่อไทย หลังกลุ่มส.ส.อีสาน ไม่พอใจการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณางบประมาณปี2564 ที่มีความซ้ำซ้อนในบางจังหวัดท่าทีจากน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า พรรคเป็นพรรคใหญ่ที่มีส.ส.มากที่สุดในสภาฯ ถึง134คนขณะที่จำนวนที่นั่งของกมธ.ในสัดส่วนของพรรคมีเพียง15ที่นั่ง จึงเป็นเรื่องปกติที่ไม่สามารถจัดตัวแทนจากทุกจังหวัดไปทำหน้าที่ได้ทั้งหมด

ยืนยันว่า เรื่องนี้พรรคให้ความสำคัญและถือว่าหากมีความไม่สบายใจเกิดขึ้นจริงก็เป็นหน้าที่ที่ต้องทำความเข้าใจ

ส่วนการประชุมวิสามัญประจำปีของพรรค ต้องรอผลประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันที่10ก.ค.เวลา 10.00 น. ซึ่งจะมีการกำหนดวัน เวลา สถานที่ และระเบียบวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ขณะที่การปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคเข้าไปเพิ่มเติมในส่วนที่ออกไปให้ครบตามข้อบังคับ ดังนั้นในการประชุมกรรมการบริหารพรรควันที่10ก.ค.ตนจะขอหารือที่ประชุมต่อไป