'ไวรัสใหม่' เรียงหน้าท้าทายมนุษย์

'ไวรัสใหม่' เรียงหน้าท้าทายมนุษย์

การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สาเหตุโรคโควิด-19 ยังไม่มีทีท่าจะจบง่ายๆ แม้แต่ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกบอกว่ายังห่างไกลจุดจบ ขณะที่นักวิจัยจีนยังพบโรคระบาดไข้หวัดหมูชนิดใหม่ที่ส่อเค้ากลายเป็นโรคระบาดใหญ่ได้ ราวกับว่าโลกนี้คงหนีไม่พ้นโรคระบาด

โลกเพิ่งผ่านหมุดหมายอันน่าเศร้า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มเป็นกว่า 5 แสนคนและติดเชื้อพุ่งทะลุ 10 ล้านคน  ดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่ต้องเพิ่มความมุ่งมั่นในการต่อสู้เพื่อปกป้องชีวิตผู้คน

“6 เดือนก่อนคงไม่มีใครคาดคิดว่า โลกและวิถีชีวิตของเราจะปั่นป่วนหนักจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ เราทุกคนต้องการให้เรื่องนี้จบลง เราทุกคนต้องการให้ชีวิตเดินหน้าต่อไป แต่ความจริงอันที่ยากจะยอมรับคือ นี่ยังไม่ใกล้ถึงจุดจบด้วยซ้ำ” นพ.ทีดรอส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ดับเบิลยูเอชโอแถลง 

ซ้ำเติมด้วยรายงานผลการศึกษาในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี )ของจีน และมหาวิทยาลัยหลายแห่งในจีน ค้นพบไวรัสไข้หวัดหมูชนิดใหม่ชื่อ G4 EA H1N1 หรือจี4 สืบสายพันธุกรรมจากไวรัส H1N1 ที่เคยก่อโรคระบาดใหญ่ เมื่อปี 2552 แม้ยังไม่ใช่ภัยคุกคามเฉพาะหน้าเวลานี้ แต่เชื้อชนิดใหม่มีลักษณะครบถ้วนที่จะปรับตัวสู่การแพร่เชื้อจากคนสู่คน และกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ได้

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2561 นักวิจัยเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกหมูกว่า 30,000 ตัวอย่าง จากโรงฆ่าสัตว์ ใน 10 มณฑลของจีน และในโรงพยาบาลสัตว์ทำให้พวกเขาสกัดเชื้อไวรัสออกมาได้ถึงกว่า 179 ตัว โดยส่วนใหญ่จะเป็นชนิดใหม่ที่เคยแพร่หลายในหมูตั้งแต่ปี 2559

หลังจากนั้น นักวิจัยได้ทำการทดลองมากมายรวมทั้งในตัวเฟอเรต ที่มักนำมาใช้ทดลองเชื้อไข้หวัดอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมีอาการคล้ายๆ ในคน คือมีไข้สูง ไอ และจาม

ผลการศึกษาพบว่า จี4 มีความสามารถในการแพร่ระบาดสูง เลียนแบบเซลล์มนุษย์ และสามารถทำให้มีอาการรุนแรงในตัวเฟอเรตมากกว่าไวรัสตัวอื่นๆ

การทดลองแสดงให้เห็นว่าภูมิคุ้มกันจากไข้หวัดตามฤดูกาลไม่ได้ช่วยสร้างภูมิต้าน จี4

จากตัวอย่างเลือดที่มีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นจากการติดเชื้อ พบว่า คนเลี้ยงหมู 10.4% ติดเชื้อไปแล้ว และประชากรทั่วไปมากถึง 4.4% อาจติดเชื้อแล้วเช่นกัน

จากผลการทดลองเท่ากับว่า ไวรัสแพร่จากสัตว์สู่คนเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่พบหลักฐานการติดต่อจากคนสู่คนที่นักวิทยาศาสตร์กังวลมาก

“เรากังวลว่าไวรัสจี4 ที่ติดในคนอาจปรับตัวเข้ากับคนได้ดีขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงการแพร่ระบาดใหญ่ในมนุษย์ได้” คณะนักวิจัยรายงาน พร้อมเรียกร้องให้เฝ้าระวังคนเลี้ยงหมูอย่างเร่งด่วน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“การศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจให้ระวังสุขภาพ เนื่องจากความเสี่ยงของโรคอุบัติใหม่ที่มาจากสัตว์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสัตว์ในฟาร์มที่เราใกล้ชิดมากกว่าสัตว์ป่า อาจเป็นตัวแพร่ไวรัสที่ก่อให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ได้” เจมส์ วูด คณบดีคณะสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์กล่าว

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในจีน วานนี้ (30 มิ.ย.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ประจำวันจันทร์ (29 มิ.ย.) จำนวน 19 คน เพิ่มขึ้นจาก 12 คน ในวันก่อนหน้า ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ ในจำนวน 12 คนอยู่ในกรุงปักกิ่ง 7 คนขณะนี้กรุงปักกิ่งดำเนินการตรวจหาเชื้อขนานใหญ่ นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกจากการระบาดรอบล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.

ด้านสำนักงานไปรษณีย์แห่งรัฐ ที่ดูแลบริการไปรษณีย์ทั่วประเทศ เผยว่า นับถึงวันที่ 27 มิ.ย. พนักงานส่งของจากบริษัทใหญ่ในเมืองหลวงจำนวน 104,807 คน ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วและไม่พบผู้มีผลเป็นบวก นับเป็นอีกความพยายามหนึ่งในการสกัดไวรัส