ดาวเทียม 'นภา-1' พร้อมขึ้นสู่อวกาศวันนี้

ดาวเทียม 'นภา-1' พร้อมขึ้นสู่อวกาศวันนี้

กองทัพอากาศ ยืนยันยิงนำส่งดาวเทียม “นภา-1” (นะ-ภา-หนึ่ง) ขึ้นสู่อวกาศ วันนี้ 08.51 น. ตามเวลาประเทศไทย

กองทัพอากาศ กำหนดยิงนำส่งดาวเทียม "นภา-1" ซึ่งเป็นดาวเทียมเพื่อความมั่นคงดวงแรกของกองทัพอากาศ ขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยจรวด Vega (เว-ก้า) จากฐานยิงจรวดเฟรนช์เกียนา ดินแดนของสาธารณรัฐฝรั่งเศส ที่ตั้งอยู่ทางตอนบนของทวีปอเมริกาใต้ แต่ด้วยปัจจัยด้านสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยจึงมีการเลื่อนกำหนดการยิงนำส่งดาวเทียมออกไปก่อน

ล่าสุด กองทัพอากาศได้รับการยืนยันจากบริษัทที่สร้างดาวเทียม ว่ามีความพร้อมในการยิงนำส่งดาวเทียม ในวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายนนี้ เวลา 08.51 น. ตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ขอเชิญผู้สนใจ รับชมการถ่ายทอดสดการยิงจรวด Vega เพื่อนำส่งดาวเทียมนภา-1 และดาวเทียมอื่นๆ รวม 53 ดวง โดยมีวิทยากรจาก ศูนย์ปฏิบัติการทางอวกาศกองทัพอากาศร่วมให้ข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจ โดยสามารถรับชมได้ทาง www.rtaf.live และเฟซบุ๊กเพจ "กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force" ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

สำหรับดาวเทียมนภา 1 เป็นดาวเทียมขนาดเล็ก ซึ่งจะถูกส่งเข้าสู่วงโคจรที่ระดับความสูงประมาณ 500 กิโลเมตร มีภารกิจในการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ อีกทั้งยังสามารถใช้ขีดความสามารถของดาวเทียมในการสนับสนุนงานด้านบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ เช่น การสนับสนุนข้อมูลพื้นที่จุดความร้อนเพื่อการดับไฟป่า และการสนับสนุนข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ซึ่งเป็นก้าวแรกที่สำคัญในมิติความมั่นคงทางอวกาศ ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับความมั่นคงของชาติ