'นายกฯ เวียดนาม' ห่วงโควิดทุบเศรษฐกิจอาเซียน

'นายกฯ เวียดนาม' ห่วงโควิดทุบเศรษฐกิจอาเซียน

อาเซียนประชุมสุดยอดผ่านออนไลน์ นายกฯ เวียดนามเตือนไวรัสระบาดทำลายความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่ทำมาหลายปี

นายกรัฐมนตรีเหวียน ซวนฟุกของเวียดนาม กล่าวเปิดการประชุมผู้นำอาเซียนผ่านทางออนไลน์ ในฐานะประธานอาเซียน ตอกย้ำผลร้ายแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในหมู่สมาชิกอาเซียน ว่าได้กวาดความสำเร็จที่อาเซียนทำมาในรอบหลายปี ทำลายชีวิตประชาชนหลายล้านคน

ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. อาเซียนเคยจัดประชุมนัดพิเศษรับมือการแพร่ระบาด แต่ไม่ได้เห็นชอบข้อตกลงฉุกเฉิน

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้สิ่งที่น่าห่วงประการหนึ่งคือไวรัสและผลเสียหายที่ตามมา ช่วยปกปิดบทบาทของจีนในทะเลจีนใต้ น่านน้ำข้อพิพาทที่ปักกิ่งอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกับเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไต้หวัน

นักการทูตระดับสูงของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า จีนมักจะรุกคืบในกระดานหมากรุกทะเลจีนใต้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จีนจะทำอะไรท่ามกลางวิกฤตินี้ เหมือนกับที่เคยฉวยโอกาสจากวิกฤติการเงินเอเชียเมื่อปลายทศวรรษ 90 และช่วงที่ซาร์สะบาดมาแล้ว

“เมื่อมีที่ว่างจีนก็ขยับ” นักการทูตให้ความเห็น

ในประเด็นนี้ นายกฯ เวียดนามกล่าวโดยไม่ได้อ้างชื่อจีนโดยตรงว่า ปัญหาเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศใหญ่ชัดเจนและดิ่งลึก

“ขณะที่โลกพยายามทำให้ดีที่สุดต่อสู้กับการแพร่ระบาด ก็มีการกระทำที่ไม่รับผิดชอบ ฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ ส่งผลถึงเสถียรภาพและความมั่นคงในบางภูมิภาค รวมทั้งเรา”

ทั้งนี้ เมื่อเดือน เม.ย. เวียดนามเคยกล่าวหาว่าจีนจมเรืออวนของตน กระตุ้นให้สหรัฐต้องเตือนว่า จีนฉวยโอกาสที่รัฐอื่นกำลังเสียสมาธิ “ขยายการอ้างกรรมสิทธิ์อย่างไม่ชอบธรรม”

นายคาร์ล เทย์เออร์ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวียดนาม เชื่อว่า ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จีนยังทำตัวเหมือนเดิม แต่ตั้งข้อสังเกตว่า การเจรจาทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (ซีโอซี) ชะงักไปเพราะไวรัส จึงจำเป็นต้องรื้อฟื้นการเจรจาอีกครั้ง

ในมิติเศรษฐกิจ เวียดนามในฐานะประธานอาเซียนยังต้องการให้ใช้เวทีประชุมผู้นำ เพิ่มแรงหนุนการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซป) ที่อินเดียไม่ร่วมด้วยเพราะกลัวว่าสินค้าราคาถูกจากจีนผู้สนับสนุนอาร์เซ็ปจะทะลักเข้าประเทศ ยิ่งตอนนี้ทั้งจีนและอินเดียต่างมีปัญหาบริเวณพรมแดนกันด้วย

สำหรับ 10 ชาติอาเซียนตอนนี้มุ่งเน้นเรื่องแก้ปัญหาไวรัสโคโรนา ที่ตอนนี้เล่นงานประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกและการท่องเที่ยวอย่างไทยและเวียดนามหนักมาก