ราคาน้ำมันดิ่ง 2 ดอลล์ ผวาโควิดระลอกใหม่

ราคาน้ำมันดิ่ง 2 ดอลล์ ผวาโควิดระลอกใหม่

ราคาน้ำมันปรับลดลง 2 ดอลลาร์ในวันพุธ (24 มิ.ย.) หลังตัวเลขคลังน้ำมันสำรองของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2 สัปดาห์ติดต่อกัน และนักลงทุนวิตกคาดการณ์เศรษฐกิจโลกที่ส่อติดลบหนักในปีนี้ จากการระบาดของโควิด-19

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ก.ค. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ลดลง 2.36 ดอลลาร์ (5.85%) ปิดที่ 38.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ส.ค. ลดลง 2.32 ดอลลาร์ (2.29%) ปิดที่ 40.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานแห่งสหรัฐ (EIA) รายงานในวันพุธ (24 มิ.ย.) ว่า คลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศ ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 มิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล ถือเป็นการเพิ่มขึ้น 3 สัปดาห์ติดต่อกันและมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังมีความกังวลมากขึ้น หลังกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานในวันพุธ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ปี 2563 สู่ระดับติดลบ 4.9%

IMF ระบุว่า การระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ทำให้เกิดภาวะเสื่อมถอยของกิจกรรมเศรษฐกิจโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในสหรัฐ จีน และละตินอเมริกา ซึ่งยิ่งเพิ่มความวิตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการแพร่ระบาดระลอกใหม่

จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในสหรัฐ สร้างความกังวลว่า รัฐบาลอาจจำเป็นต้องล็อคดาวน์อีกรอบ ซึ่งจะยิ่งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจซ้ำเติมอีก