กิจกรรมอ่าน 'ประกาศคณะราษฎร' พรึ่บ 'สกายวอล์ก'

กิจกรรมอ่าน 'ประกาศคณะราษฎร' พรึ่บ 'สกายวอล์ก'

"สนท." จัดกิจกรรม "อ่านประกาศคณะราษฎร” พร้อม แสดงสัญลักษณ์ "หมุดคณะราษฎร-พานรธน." ด้าน "จนท.ตร." เตือน ให้เว้นระยะห่าง อย่าทำอะไร สุ่มเสี่ยงผิด "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-พ.ร.บ.ควบคุมโรค" ขณะที่ "เด็กมช." รวมตัวบริเวณ อ่างแก้ว

บรรยากาศการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสครบรอบ 88 ปี อภิวัฒน์สยาม ที่บริเวณสกายวอล์คแยกปทุมวัน เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (24 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการจัดกิจกรรม “การอ่านประกาศคณะราษฎร” เนื่องในวันครบรอบ 88 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 นำโดยกลุ่มสหพันธ์นักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และกลุ่มเยาวชนปลดแอก และประชาชนกว่า 300 คนเข้าร่วมกิจกรรม 

159300815396

โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจาก สน.ปทุมวัน และ บก.น.6 กว่าร้อยนาย คอยดูแลความปลอดภัย ทั้งนี้ก่อนเริ่มกิจกรรมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้โทรโข่งประกาศให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเว้นระยะห่างตามเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงเน้นย้ำผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ให้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำที่สุ่มเสี่ยงหรือฝ่าฝืนก็จะเข้าทำการตักเตือนโดยทันที

159300816357

ทั้งนี้ เมื่อเริ่มกิจกรรมได้มีการอ่านประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 พร้อมกับนำสัญลักษณ์ของหมุดคณะราษฎร และสัญลักษณ์พานรัฐธรรมนูญ และป้ายไวนิลซึ่งมีถ้อยคำส่วนหนึ่งในประกาศคณะราษฎรมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยหลังอ่านประกาศคณะราษฎรเสร็จสิ้น ก็ได้ยุติการจัดกิจกรรม ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่จ.เชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษา รวมตัวกันประมาณ 30 คน ในนามพรรควิฬาร์  ซึ่งพรรคนักศึกษา ในมหาวิทยาลัย เชียงใหม่  รวมตัวกัน ที่ บริเวณ อ่างแก้วของมหาวิทยาลัย เชียงใหม่  เพื่ออ่านประกาศ ของ "คณะราษฏร ก่อนเริ่มอ่านประกาศ ประมาณ 1 ชั่วโมง  ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก หลังจาก ฝนหยุดก็มีการเริ่มอ่านประกาศ  โดยมีการหยิบยกเอาประกาศ ของคณะราษฏรเมื่อปี พ.ศ.2475 มาอ่านทั้งฉบับ และมีนำหมุดขณะราษฎรจำลอง มาแสดงเป็นสัญญลักษณ์  ท่ามกลางประชาชน ทั่วไปที่มาวิ่งออกกำลัง กาย  หลังจากอ่านประกาศ เสร็จ สิ้น ต่างก็แยกย้ายสบายตัว

159300816988