ผู้การกองปราบ ยืนยันแผน 'บรรยิน' แหกคุกจริง

ผู้การกองปราบ ยืนยันแผน 'บรรยิน' แหกคุกจริง

ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม ออกมายืนยันจับผู้ต้องหาที่ซัดทอด "บรรยิน" วางแผนแหกคุกจริง โดยอยู่ระหว่างการสอบสวนทั้งหมด ด้านลูกสาวทราบข่าวการแหกคุกแล้ว เชื่อแผนการที่ปรากฎตามข่าวเป็นไปไม่ได้ พ่อไม่ใช่ซุปเปอร์ฮีโร่

กรณีการเปิดโปงแผนแหกคุกของพันตำรวจโทบรรยิน ที่ตกเป็นข่าวโด่งดังอยู่ในเวลานี้ ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ พลตำรวจตรี จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม ยืนยันว่า มีการจับกุม ผู้ต้องหาในคดีอื่นที่ ให้การอ้างว่าพันตำรวจโทบรรยินมีแผนการณ์ตามที่เป็นข่าวจริง ขณะนี้ตำรวจกองปราบปรามอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาว่าคำให้การของนายโจ เป็นจริงมากน้อยเพียงใด หากพบว่าเป็นจริง ต้องนำมาพิจารณาข้อกฎหมายว่าจะเเจ้งข้อหาใดเพิ่มแก่ใครได้หรือไม่

พลตำรวจตรีจิรภพ ได้ยืนยันว่า ตำรวจกองปราบปรามก็มีมาตรการในการป้องกันและดูแลความปลอดภัยป้องกันการหลบหนีอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว โดยรับว่าคดีสำคัญ เช่น ส่งผู้ร้ายข้ามแดน หรืออย่างคดีพันจำรวจโทบรรยินนี้ ก็มีการนำกำลังชุดปฏิบัตืการพิเศษ หนุมาน เข้าไปสนับสนุนกำลังตำรวจท้องที่ และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เวลาต้องคุมตัวจำเลยไปขึ้นศาล และยังร่วมกับกรมราชทัณฑ์สืบสวนหาข่าวอยู่เสมอเพื่อป้องกันการก่อเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉ! 'บรรยิน' วางแผนแหกคุก ชิงตัวภรรยา ผบ.เรือนจำ

'บรรยิน' ผูกคอหวังฆ่าตัวตายในคุก จนท.ช่วยทัน

เตรียมเรียก 'อดีตนักการเมือง' สอบปากคำ กรณี 'บรรยิน' วางแผนแหกคุก

ขณะที่พันตำรวจเอกณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวทางกรมราชทัณฑ์ไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียด หรือยืนยันเหตุการณ์ได้เนื่องจากเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังดำเนินการ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตนในฐานะอธิบดีกรมราชทัณฑ์ คงไม่สามารถให้สัมภาษณ์ ในลักษณะเป็นการยืนยันเหตุการณ์ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ แต่ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ส่วนมาตรการควบคุมตัวพ.ต.ท.บรรยิน ก็คงบอกไม่ได้ว่าตอนนี้อยู่ที่ไหนอย่างไร เป็นเรื่องของมาตรการระบบ ความปลอดภัยของ เจ้าหน้าที่ ยืนยันปลอดภัยดี

ทั้งนี้มีข้อมูลจากผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบดูแลงานเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า กระแสข่าวของพันตำรวจโทบรรยิน ไม่กระทบต่อมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในเรือนจำฯ เพราะกรมราชทัณฑ์ มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง แต่รับว่า การมีกระแสข่าวนี้หลุดออกมา ถือเป็นสัญญาณเตือนที่ดี ในการเพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังได้มากขึ้น และหมั่นตรวจตราผู้ต้องขัง เพื่อไม่ให้จับกลุ่มวางเเผน

ส่วนแผนที่อ้างข่าวการจับตัวภรรยา ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปใช้ต่อรอง ด้วยนั้น ยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ มีแผนดูแลรักษาความปลอดภัยบุคลากร อย่างสูงสุดไว้แล้ว ดังนั้นจึงไม่ต้องเป็นกังวล

ขณะที่มีข้อมูลว่าปัจจุบันพ.ต.ท.บรรยิน ถูกย้ายไปควบคุมอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวางตั้งแต่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ปัจจุบันทางเรือนจำได้เพิ่มความเข้มในการป้องกัน โดยไม่อนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยม เว้นญาติ เเละทนาย และแยกขังพ.ต.ท.บรรยิน ไม่ให้ติดต่อกับผู้ต้องขังรายอื่นๆ เพื่อป้องกันการติดต่อกับบุคคลภายนอก พร้อมกับเฝ้าติดตามพฤติกรรม โดยการประเมินอารมณ์ และเฝ้าจับตาดูพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด ผ่านกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนางสาวบุษญา ตั้งภากรณ์ บุตรสาวของพ.ต.ท.บรรยิน กล่าวว่า เบื้องต้นทราบข่าวลือเกี่ยวกับการวางแผนแหกคุกของพ่อแล้ว แต่ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาทุกครั้งไปเยี่ยมพ่อในเรือนจำ พ่อก็ไม่ได้พูดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และไม่มีการขอความช่วยเหลืออะไรกับตนเอง แต่ส่วนตัวคิดว่าแผนการที่ปรากฎตามข่าวน่าจะเป็นไปไม่ได้ พ่อตนเองไม่ใช่ซุปเปอร์ฮีโร่

และขณะนี้ก็ถูกศาลเพ่งเล็งจับตามมองอย่างใกล้ชิด วอนขอประชาชนให้เข้าใจว่าเรื่องการแหกคุกยังเป็นเพียงข่าวลือ ที่ยังไม่สามารถสรุปความจริงได้ แต่สังคมกลับมองว่าพ่อของตนเป็นคนเลวร้าย ทั้งๆ ที่ผ่านมาก็ทำประโยชน์ให้สังคมมากมาย หลังจากนี้ก็จะพยายามไปเยี่ยมให้กำลังใจพ่อให้บ่อยที่สุด

รายงานข่าวเเจ้งว่าทางพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เตรียมเรียกประชุมคณะทำงาน ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาการกระทำของพันตำรวจโทบรรยินเรื่องให้ชิงตัว โดยเบื้องต้นพบว่าเข้าข่ายความผิดอาญา 2 ข้อหา คือข้อหากระทำให้ผู้ถูกคุมขังตามอำนาจศาล หลุดพ้นจากการคุมขังโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ประกอบกับความผิด2.เป็นผู้ใช้ /จ้างวาน ซึ่งพฤติกรรมพันตำรวจโทบรรยินเป็นลักษณะเป็นผู้ใช้ รับโทษ 1ใน3 ของความผิดที่เกิดขึ้น หลังจากนี้เตรียมแจ้งข้อหาดังกล่าวกับพันตำรวจโทบรรยิน

แม้เหตุดังกล่าวจะยังไม่เกิดขึ้น แต่ตำรวจมีหลักฐานว่านายโจ พยายามขอความช่วยเหลือจากอดีตนักการเมืองรายหนึ่งในจ.นครสวรรค์ ให้พา พันตำรวจโทบรรยิน หนีออกจากเรือนจำจริง แต่นักการเมืองรายนี้ไม่ร่วมด้วย จากนี้จะต้องเชิญอดีตนักการเมืองนี้มาสอบปากคำ รวมถึงทนายความที่นายโจ ให้การอ้างว่า พันตำรวจโทบรรยิน ประสานให้มาช่วยประกันตัวออกไปว่ามีส่วนรู้เห็นกับแผนการชิงตัวนักโทษด้วยหรือไม่ พร้อมทั้งตรวจสอบหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด