เตรียมเรียก 'อดีตนักการเมือง' สอบปากคำ กรณี 'บรรยิน' วางแผนแหกคุก

เตรียมเรียก 'อดีตนักการเมือง' สอบปากคำ กรณี 'บรรยิน' วางแผนแหกคุก

"กองปราบ" เตรียมเรียก "อดีตนักการเมือง" สอบปากคำ หลังมีหลักฐาน "โจ" พยายามขอความช่วยเหลือ "บรรยิน" แหกคุก แม้จะไม่ร่วมด้วย

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม(รอง ผบก.ป.) เปิดเผยถึงกรณีคนร้ายวางแผนชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ ผู้ต้องหาร่วมกันกับพวกอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า กรณีที่เกิดขึ้น นายโจและนายท็อป ถือว่าเป็นผู้ที่ถูก พ.ต.ท.บรรยิน ใช้ให้ไปเตรียมก่อเหตุชิงตัวออกจากเรือนจำพ.ต.ท.บรรยิน ถือเป็นผู้ใช้ จ้างวาน หรือสนับสนุนให้ผู้อื่นให้กระทำผิดตามที่ระบุในมาตรา 87 ของประมวลกฎหมายอาญา มีอัตราโทษ 1 ใน 3 ของความผิดที่ก่อขึ้น

หากแผนการชิงตัวเกิดขึ้นจริง นายโจ และนายท็อป จะต้องรับโทษเท่ากับผู้ใช้หรือสั่งการให้กระทำผิดด้วย แม้ตอนนี้ทั้งคู่จะยังไม่ได้ก่อเหตุขึ้น แต่ตำรวจมีหลักฐานว่านายโจ พยายามขอความช่วยเหลือจากอดีตนักการเมืองรายหนึ่งให้พา พ.ต.ท.บรรยิน หนีออกจากเรือนจำจริง แต่นักการเมืองรายนี้ไม่ร่วมด้วย จากนี้จะต้องเชิญอดีตนักการเมืองนี้มาสอบปากคำ รวมถึงทนายความที่นายโจ ให้การอ้างว่า พ.ต.ท.บรรยิน ให้มาช่วยประกันตัวออกไปว่ามีส่วนรู้เห็นกับแผนการชิงตัวนักโทษด้วยหรือไม่

พร้อมทั้งตรวจสอบหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมร่วมระหว่างตำรวจกองปราบปรามและตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาลเกี่ยวกับคดีนี้อีกครั้ง