เตรียมเที่ยว 'เกาะเสม็ด' ส่อง 7 หาดสวยก่อนไปปักหมุดวันหยุดยาว

เตรียมเที่ยว 'เกาะเสม็ด' ส่อง 7 หาดสวยก่อนไปปักหมุดวันหยุดยาว

ชวน "เที่ยวระยอง" ปักหมุด "เกาะเสม็ด" ล่าสุดมีการหารือระดับจังหวัดได้ข้อสรุปว่าจะเปิดเกาะ วันที่ 1 ก.ค.นี้ ต้อนรับขาเที่ยวที่ลงทะเบียน "เที่ยวปันสุข" ให้มาท่องเที่ยวหาดสวยเกาะเสม็ด พร้อมเผยวิธีเที่ยวใหม่สไตล์ New Normal

จากนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เตรียมเปิด “อุทยานแห่งชาติ” ทั่วประเทศในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งหมายรวมถึงสถานที่ “เที่ยวระยอง” อย่าง  “เกาะเสม็ด” โดยเตรียมเปิดเกาะต้อนรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบ New Normal  โดยเฉพาะกลุ่มที่จะลงทะเบียน “เที่ยวปันสุข” ที่จะมีการกระตุ้นท่องเที่ยวไทยในช่วงเวลา 4 เดือน ตั้งแต่กรกฎาคม - ตุลาคม 2563

ช่วงวันที่ 14-15 มิ.ย. ที่ผ่านมา ประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด  เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับหลายหน่วยงานท้องถิ่น เริ่มออกมาช่วยกันทำความสะอาดท่าเรือและขูดหอยออกจากเสาท่าเรือ เพื่อความเป็นระเบียบและความสวยงาม เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ก.ค. 2563 ซึ่งเป็นวันเปิดเกาะวันแรก! (และเป็นวันที่เปิดแพลตฟอร์มลงทะเบียน  “เที่ยวปันสุข” วันแรกเช่นกัน!)

ด้านสริญทิพย์ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด เผยถึงการเตรียมพร้อมในการเปิด “เกาะเสม็ด” ครั้งนี้ว่า ต้องทำระบบคัดกรองให้นักท่องเที่ยวปลอดภัยจากโควิด-19 แบบ 100% ตามหลักการของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงปรับลดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เกาะเสม็ด หาดแม่รำพึง และเขาแหลมหญ้า ให้เหลือวันละไม่เกิน 4,000 คน จากปกติที่มีจำนวนนักท่องเที่ยววันละ 10,000 คนขึ้นไป

ในเบื้องต้นหลังจากการหารือร่วมกันระหว่างนายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด, ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะเสม็ด, นายก อบต.บ้านเพ, ผู้ใหญ่บ้านเกาะเสม็ด ได้ข้อสรุปว่าจะมีการวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรัดกุม ได้แก่

159246584784

1. เว้นระยะห่าง : ทุกรีสอร์ท ร้านอาหาร ต้องมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

2. สแกนเช็คอิน “ไทยชนะ” : มีการกำหนดให้ทุกท่าเรือมีจุดคัดกรองนักท่องเที่ยว เพื่อสแกนคิวอาร์โค้ด “ไทยชนะ” ตั้งแต่ก่อนลงเรือและขึ้นเรือที่ฝั่งบ้านเพ มีทั้งจุดขาเข้าและขาออก มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจวัดอุณหภูมิ จุดบริการเจลแอลกอฮอล์ และทำความสะอาดเรือทุกครั้งหลังรับส่งผู้โดยสาร

3. ตู้พ่นฆ่าเชื้อโรค : จุดบริการท่าเรือที่เกาะเสม็ด อบจ.ระยอง จะนำอุโมงค์ตู้พ่นฆ่าเชื้อมาติดตั้งที่สะพานท่าเรือ พร้อมติดตั้งเครื่องวัดอุณภูมิร่างกายที่สามารถตรวจวัดอุณภูมิได้ครั้งละ 25 คน พร้อมเจ้าหน้าที่มาคอยคัดกรองอีกชั้นนึง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข หากนักท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามก็จะไม่ให้ผ่านเข้าไปเด็ดขาด

4. ปรับวิธีท่องเที่ยวทะเลแบบใหม่ เช่น กำหนดเวลาเข้า-ออก ของจุดท่องเที่ยวแต่ละจุด และกำหนดเวลาเล่นน้ำให้เป็นเวลา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ให้ระบาดซ้ำสอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

159246584510

เอาเป็นว่าขาเที่ยวคนไทยที่เตรียมจะลงทะเบียน “เที่ยวปันสุข” เพื่อเดินทางไปเที่ยว “เกาะเสม็ด” ที่จะเปิดเกาะให้เที่ยวได้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ลองมาเช็คลิสต์ 7 “ที่เที่ยวเกาะเสม็ด” กันหน่อยว่ามีหาดไหนบ้างที่สวยอลังการและไม่ควรพลาด!

1. หาดทรายแก้ว

หาดทรายแก้ว หาดทรายขาวละเอียดเดินนุ่มเท้า หาดทรายที่สวยที่สุดบนเกาะเสม็ด และยังเป็นหาดที่คึกคักมากที่สุดอีกด้วย เพราะมีทั้งรีสอร์ท ร้านอาหาร กิจกรรมกีฬาทางน้ำ และผับบาร์ให้บริการอยู่มากมาย เหมาะสำหรับขาเที่ยวที่ชอบเฮฮาปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง รับรองว่ามาหาดนี้ไม่มีคำว่าเหงา

2. อ่าววงเดือน

อ่าววงเดือนหรือหาดวงเดือน มีลักษณะทางภูมิประเทศของอ่าวจะเป็นรูปโค้งคล้ายพระจันทร์เสี้ยว จึงที่มาของชื่อวงเดือน หาดนี้เป็นอีกตัวเลือกของขาเที่ยวที่ชอบสีสัน กิจกรรมทางทะเล และปาร์ตี้ไนท์ไลฟ์รองลงมาจากหาดทรายแก้ว เพราะมีชายหาดที่ยาวค่อยๆ ลาดลงทำให้เหมาะกับกิจกรรมทางน้ำเป็นอย่างมาก มีโรงแรมที่พักหลากหลายและไม่แพง ส่วนร้านอาหาร บาร์ ก็มีให้เลือกมากมายหลายร้านเช่นกัน

3. อ่าวไผ่

อ่าวไผ่ อยู่ถัดจากหาดทรายแก้วไม่ไกล จากหาดทรายแก้วสามารถเดินมาอ่าวไผ่ได้สบายๆ เพียงแค่ข้ามโขดหินที่กั้นอยู่ อ่าวไผ่เป็นอ่าวขนาดกระทัดรัดมีหาดทรายหยาบเล็กน้อย เพราะมีเศษหอยปนอยู่บ้าง แต่น้ำใสมากเหมาะกับการลงเล่นน้ำทะเลได้สนุกสุดฟิน นักท่องเที่ยวน้อย มีความสงบมากกว่าหาดทรายแก้ว เหมาะแก่การพักผ่อน อ่านหนังสือ นอนอาบแดด และยังมีบังกะโลราคาไม่แพงให้บริการด้วย

159246584580

4. อ่าวแสงเทียน

อ่าวแสงเทียนหรือหาดเทียน เป็นหาดที่มีความสงบ บรรยากาศดี ค่อนข้างธรรมชาติ โซนที่พักของอ่าวแสงเทียนจะมีความชันมาก อาจไม่เหมาะกับผู้สูงอายุเท่าไรนัก มีรีสอร์ทเล็กๆ ให้เลือกพักหลากหลายแห่ง แต่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยพลุกพล่าน จึงทำให้ชายหาดดูสะอาด เหมาะกับคนที่ชอบเที่ยวแบบสงบและเป็นส่วนตัว หาดนี้มีตัวชายหาดทรายบางส่วนและบางส่วนเป็นโขดหิน น้ำใสแจ๋ว ใครจะมาตกปลา ดำน้ำ หรือนั่งกินลมชมวิว เคล้าเสียงคลื่นก็แนะนำให้มาปักหมุดเที่ยว ณ หาดเทียนแห่งนี้

5. อ่าวกิ่ว

อ่าวกิ่วแยกย่อยเป็น 2 จุดท่องเที่ยว คือ อ่าวกิ่วหน้าในและอ่าวกิ่วหน้านอก ครอบคลุมทั้งฝั่งตะวังออกและตะวันตก เป็นหาดสวยไม่แพ้หาดอื่นๆ บน "เกาะเสม็ด" โอบล้อมไปด้วยบรรยากาศทางทะเลที่สวยงามเหมาะกับการชมวิวดื่มด่ำได้ทั้งวัน พร้อมกับจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม เหมาะกับขาเที่ยวที่ชอบเที่ยวชมธรรมชาติและทำกิจกรรมดำน้ำดูประการังน้ำตื้น  อีกทั้งที่มียังมีรีสอร์ทที่สวยที่สุดบนเกาะเสม็ดอย่าง ปารดี รีสอร์ท

6. อ่าวกะรัง

อ่าวกะรัง อาจจะไม่เหมาะที่จะมาเดินเล่นริมหาดเท่าไหร่ เพราะมีโขดหินค่อนข้างเยอะกว่าพื้นที่ชายหาด แต่สามารถลงเล่นน้ำ พายเรือคายัค หรือดำน้ำชมประการังที่สวยงามได้อย่างน่าประทับใจ และมีจุดเด่นคือมีจุดชมวิวทางธรรมชาติที่สวยงามมากกว่าจุดท่องเที่ยวแห่งอื่นๆ

159246584684

7. อ่าวพร้าว

เป็นอ่าวที่อยู่บนเกาะเสม็ดฝั่งตะวันตก ชายหาดของอ่าวพร้าวมีความยาวกำลังดี มีคลื่นลมที่สงบกว่าหาดอื่น ผู้คนไม่พลุกพล่าน มีความเป็นส่วนตัวมาก มีรีสอร์ทให้บริการเพียง 3 แห่งบนหาดนี้และเป็นรีสอร์ทที่ค่อนข้างหรูหราและราคาสูงกว่าที่พักของหาดอื่นๆ จุดเด่นของหาดอ่าวพร้าวคือ ทะเลมีคลื่นลมสงบ บรรยากาศมีความเป็นส่วนตัว เหมาะกับการพายเรือคายัค หรือกิจกรรมแล่นเรือใบ เป็นต้น และมีไฮไลท์คือ มีจุดชมพระอาทิตย์ตกได้สวยงามที่สุดในเกาะ แต่มีร้านอาหารจำนวนน้อย อาจจะต้องแวะซื้ออาหารเครื่องดื่มจากที่อื่นก่อนยจะเข้ามาเที่ยวที่นี่

*การเดินทางไปเกาะเสม็ด : จากท่าเรือบ้านเพ มีเรือโดยสารบริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนี้

- ท่าเรือนวลทิพย์ โทรศัพท์ 0 3865 1508, 0 3865 1956

- ท่าเรือศรีบ้านเพ โทรศัพท์ 0 3865 3135 ท่าเรือเพ โทรศัพท์ 0 3889 6155-6

- ท่าเรือเสรีบ้านเพ โทรศัพท์ 0 3865 1134-5

- ท่าเรือโชคกฤษดา โทรศัพท์ 0 3865 2040

- ท่าเรือวงเดือน (อยู่ในตำรวจท่องเที่ยว) โทรศัพท์ 0 3865 1777

-------------------------

อ้างอิง :

tourismthailand , FB สมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด , thaipbs , 77kaoded , atsiamtour