'ชวน' คาด พ.ร.บ.โอนงบประมาณ เสร็จภายใน 2 วัน ระบุ เลื่อนพิจารณา งบ 64 ไปปลายเดือน

'ชวน' คาด พ.ร.บ.โอนงบประมาณ เสร็จภายใน 2 วัน ระบุ เลื่อนพิจารณา งบ 64 ไปปลายเดือน

"ชวน" ประธานสภา คาดพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ เสร็จภายใน 2 วัน ชี้กรณีกระทรวงกลาโหมเรียกเอกสารกลับกลางที่ประชุมกรรมาธิการ ไม่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนในที่ประชุมสภา เผยเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 64 เป็นปลายเดือน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พิจารณารายมาตรา วาระ 2-3 ว่า สามารถพิจารณาให้เสร็จภายในวันนี้ได้ แต่หากไม่เสร็จก็ต่อวันพรุ่งนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วกรอบเวลาการพิจารณามีถึง 150 วัน แต่คณะกรรมาธิการฯ ต้องการพิจารณาให้เร็ว ส่วนกรอบเวลาการอภิปราย ก็ขึ้นอยู่กับการตกลงของแต่ละฝ่าย

ส่วนกรณีกรรมาธิการฯ ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย ระบุว่า กระทรวงกลาโหม ดึงเอกสารกลับระหว่างที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ กำลังพิจารณาอยู่นั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องในชั้นกรรมาธิการ ไม่เกี่ยวกับการพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ วันนี้ ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับข้อบังคับ เป็นเรื่องภายในคณะกรรมาธิการฯ จะว่ากัน แต่อาจเป็นประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นมาอภิปรายได้ ส่วนเนื้อหาตัวล่างไม่มีการแก้ไขแต่มีผู้สงวนความเห็น แปรญัตติ

นายชวน ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่า มีการส่งร่างมาที่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องนับหนึ่งเวลาการพิจารณาตั้งแต่เมื่อวานนี้จาก 105 วัน โดยหารือกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าเอกสารมีจำนวนมาก ต้องให้เวลา ส.ส.พิจารณาประมาณ 10 วัน ซึ่งเดิมจะต้องพิจารณาวันพุธสัปดาห์หน้า แต่จะขอขยายเวลากับรัฐบาลไปพิจารณา วันอังคารที่ 30 มิ.ย.นี้