รปช. ดัน 'นพ.วรงค์' ผงาดหัวหน้าพรรค ส่วนโควตา รมต. ส่งต่อ 'ดร.เอนก'

รปช. ดัน 'นพ.วรงค์' ผงาดหัวหน้าพรรค ส่วนโควตา รมต. ส่งต่อ 'ดร.เอนก'

มติ รปช. ให้ "ม.ร.ว.จัตุมงคล" พ้นผู้นำพรรค-รมว.แรงงาน ดัน "หมอวรงค์" เสียบแทน ส่วนโควตา รมต. ส่งต่อ "ดร.เอนก"

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างพรรคการเมืองต่างๆ ทวีความร้อนแรงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ได้มีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรค กะทันหัน มีรายงานว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค รปช.ได้ประเมินผลการทำงานของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค รปช.

โดยมีการแสดงความเห็นอย่างกว้างขวางถึงบทบาทการทำงานในตำแหน่ง รมว.แรงงาน ที่ประชุมจึงมีมติว่า การทำงานของ ม.ร.ว.จัตุมงคล ไม่ผ่านการประเมิน เนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาผู้ใช้แรงงานได้ โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีผู้ใช้แรงงานในระบบตกงานนับล้านคนได้อย่างทันท่วงที

ทำให้กระทรวงแรงงาน และพรรค รปช. ถูกโจมตี โดยเฉพาะสำนักงานประกันสังคม ที่ทำงานล่าช้า ไม่ตอบโจทย์การจ่ายเงินเยียวยา 62% ให้กับผู้ประกันตน จำนวน 1.3 ล้านคน

สำหรับผลการประเมินนี้ ทำให้ ม.ร.ว.จัตุมงคล ได้มอบหมายให้คนสนิท ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค รปช.แล้ว




ขณะที่นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค รปช. ชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชนว่า เรียนพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่านตามที่ได้มีข่าวถึงการลาออกของหัวหน้าพรรค รปช. ขอชี้แจงในเบื้องต้นกับทุกท่าน ถึงรายละเอียดดังนี้ พรรคเพิ่งรับทราบการลาออกของท่านวันนี้ ขอเวลาพูดจาหารือกับท่าน และกับคณะกรรมการบริหารก่อน จากนั้นพรรคจะแถลงเป็นทางการอีกครั้ง

“เอนก” เต็งรัฐมนตรีโควตา รปช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดพรรค รปช. จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการวันนี้ (17มิ.ย.) ในเวลา 13.00 น.
และมีรายงานข่าวว่า สำหรับผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค รปช. ที่จะต้องคัดเลือกใหม่นั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช. ได้ทาบทามเอาไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องรอดำเนินการตามขั้นตอนก่อน

ส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรค มีความเป็นไปได้สูงที่จะให้ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแทน ม.ร.ว.จัตุมงคล

ดัน “หมอวรงค์” ผู้นำพรรคคนใหม่

อย่างไรก็ตาม การลาออกของ ม.ร.ว.จัตุมงคล ได้มีการคาดหมายว่า นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรค รปช.จะขึ้นมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่แทน

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถาม นพ.วรงค์ แต่เจ้าตัวกล่าวถึงกรณีม.ร.ว.จัตุมงคล เท่านั้นว่า เพิ่งทราบว่าได้ลาออกจากหัวหน้าพรรค และหลังจากนี้ ก็ต้องจัดให้มีการเลือกกรรมการบริหาร พรรคชุดใหม่

ส่วนกระแสข่าวที่มีชื่อตนเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีในโควตาพรรคนั้น น.พ.วรงค์ ปฏิเสธว่า “ผมคิดว่ายังไม่ใช่ผม น่าจะเป็นผู้ใหญ่ในพรรคคนอื่นมากกว่า”