'ทีเอซีซี' จ่อปรับกลยุทธ์ ดันรายได้ครึ่งปีหลังโต

'ทีเอซีซี' จ่อปรับกลยุทธ์ ดันรายได้ครึ่งปีหลังโต

“ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์” เน้นขายสินค้ามาร์จินสูง-ลดต้นทุน หนุน กำไรไตรมาส 2 ปี 63 ใกล้เคียงกับไตรมาส 1 ปี 63 อยู่ที่ 42 ล้าน แม้รายได้ปรับตัวลดลง จ่อปรับกลยุทธ์ช่วงครึ่งปีหลัง เล็งออกโปรดักท์ใหม่และเพิ่มขนาดตู้กดเครื่องดื่ม หวังดันรายได้โต

นางสาวจิรพรรณ คชฤทธิ์ ชูแสง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC เปิดเผยว่า  การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทแน่นอน  ซึ่งหากยังไม่มีการคิดค้นวัคซีนได้สำเร็จ คาดว่าอาจต้องอยู่ในสถานการณ์ New Normal ไปอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานการณ์น่าจะปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะล่าสุดรัฐบาลได้เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และยกเลิกเคอร์ฟิวจึงส่งผลให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นสามารถกลับมาขายได้ตลอด 24 ชั่วโมงและทำให้ชั่วโมงการขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ในส่วนของแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 บริษัทคาดว่าแม้รายได้อาจปรับตัวลดลงจากไตรมาส 1 ปี 2563 ที่มีรายได้ 334 ล้านบาท จากผลพวงของโควิด-19 แต่มั่นใจว่าจะรักษาระดับกำไรให้ประคองตัวได้ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนที่ทำได้ 42 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์มาเน้นขายสินค้าที่อัตรากำไรที่สูงขึ้น ประกอบกับบริษัทมีการเพิ่มประสิทธิภาพและบริหารจัดการต้นทุนได้ดีมากขึ้น

สำหรับแผนการตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทเตรียมออกสินค้าใหม่ภายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับจะเพิ่มขนาดตู้กดเครื่องดื่มในออลล์คาเฟ่เป็นขนาด 22 ออนซ์ จากเดิมที่มีขนาด 16 ออนซ์ ซึ่งในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาได้เริ่มปรับแล้วใน 1,500 สาขา และคาดว่าจะขยายเพิ่มให้ครบอีก 1,300 สาขาภายในเดือนส.ค.2563 ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนให้รายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

นางสาวจิรพรรณ กล่าวต่อว่า  ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากธุรกิจประเภทธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ประมาณ 93% และธุรกิจกับผู้บริโภครายบุคคล (B2C) สัดส่วน 7% จึงทำให้บริษัทมีแผนเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจประเภท B2C เพิ่มมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงจากรายได้หลักที่มาจากร้านเซเว่นอีเลฟเว่นด้วยการขายลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูน รวมถึงยังมีแผนขยายธุรกิจออกไปในร้านอื่นๆเพิ่มเติม เช่น ในร้านแบล็คแคนยอน, ร้านกาแฟมวลชน และกาแฟพันธุ์ไทย เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีสาขารวมกันประมาณ 1,086 สาขา

อย่างไรก็ตามสำหรับสัญญาร่วมกับร้านเซเว่นอีเลฟเว่นนั้น ปัจจุบันมีสัญญาเหลืออีกประมาณ 2 ปี หลังจากบริษัทเพิ่งมีการต่อสัญญาเมื่อช่วงปีก่อน ซึ่งจะครบกำหนดภายในปี 2565 โดยบริษัทยังยืนยันจะทำธุรกิจคู่กับร้านเซเว่นอีเลฟเว่นและพร้อมจะขยายธุรกิจร่วมกันทั้งในการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงมั่นใจจะได้รับการต่อสัญญาใหม่อย่างต่อเนื่องแน่นอน