คลังขายบอนด์ ‘1 บาท’ จองผ่าน ‘อีวอลเล็ต’

คลังขายบอนด์ ‘1 บาท’ จองผ่าน ‘อีวอลเล็ต’

คลัง เตรียมเปิดขายบอนด์ออมทรัพย์ล็อตใหม่ผ่านระบบบล็อกเชน ย้ำต้องจองผ่าน “อีวอลเล็ต” ของแบงก์กรุงไทย โดยขายหน่วยละ 1 บาท ขั้นต่ำ 100 หน่วย ประเดิมขายเบื้องต้น 200 ล้านบาท หวังให้รายย่อยเข้าถึงการออมเงินผ่านพันธบัตรรัฐบาลมากขึ้น

นางแพรตริเซีย มงคลวณิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า สบน.เตรียมเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์รูปแบบใหม่ โดยจะขายผ่านระบบบล็อกเชน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เปิดขายผ่านนวัตกรรมทางการเงินแบบใหม่ โดยจะร่วมมือกับ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ในการซื้อขายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า อีวอลเล็ต

ผอ.สบน.กล่าวว่า ตามปกติแล้วการซื้อขายพันธบัตรออมทรัพย์ เราเปิดให้ซื้อขายผ่านระบบของสถาบันการเงิน เช่น ผ่านตู้เอทีเอ็ม หรือสาขาธนาคารพาณิชย์ แต่ครั้งนี้ เราพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้สามารถซื้อขายผ่านโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่นและมีบัญชีกระเป๋าเงินอีวอลเล็ตของธนาคารกรุงไทย ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการซื้อขาย

นอกจากนี้ การซื้อขายพันธบัตรออมทรัพย์ดังกล่าว ยังสามารถซื้อขายได้ในราคาต่อหน่วยที่น้อยลง ซึ่งปกติแล้วเราจะเสนอขายหน่วยละ 1 พันบาท แต่ครั้งนี้เราจะเสนอขายหน่วยละ 1 บาท โดยต้องซื้อขั้นต่ำที่​ 100 บาท​ ซึ่งจะทำให้ประชาชนรายย่อยได้เข้าถึงหรือสามารถออมเงินผ่านพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาลได้มากขึ้น

“เราสามารถย่อยราคาต่อหน่วยให้ลดลงถึงหน่วยละ 1 บาทได้ ถ้าเราซื้อขายผ่านระบบบล็อกเชนดังกล่าว แต่รอบนี้ เราจะเปิดขายในราคาหน่วยละ 1 บาท​ เพียงแต่ต้องซื้อขั้นต่ำที่​ 100 บาท ซึ่งราคานี้ จะทำให้ประชาชนรายย่อยเข้าถึงพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาลได้”

ผอ.สบน.กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลเคยออกโครงการชิมช้อปใช้ โดยใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า “เป๋าตัง”มาแล้ว ซึ่งการซื้อขายพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านระบบบล็อกเชนครั้งนี้ ก็จะมีลักษณะคล้ายกันหรือผ่านแอพ“เป๋าตัง” ดังนั้น จึงเชื่อว่า ประชาชนที่สนใจจะสามารถใช้ระบบบล็อกเชนดังกล่าวได้ไม่ยาก

สำหรับวงเงินที่เปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ครั้งนี้ จะอยู่ที่ 200 ล้านบาท ถือเป็นจำนวนที่ไม่มาก เพราะเป็นการทดลองนวัตกรรม โดยผู้ที่สามารถเข้าซื้อได้จะต้องมีบัญชีของธนาคารกรุงไทยและสมัครบริการใช้อีวอลเล็ต

ทั้งนี้ช่วงระยะหลายเดือนที่ผ่านมา​ สบน.ได้ทยอยออกพันธบัตรออมทรัพย์เพื่อเสนอขายแก่ประชาชนทั้งรายย่อยและนักลงทุนทั่วไป​ โดยอัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับอายุของพันธบัตร​ อาทิ​ รุ่นอายุ​ 1-5 ปี​ อัตราดอกเบี้ยจะเฉลี่ยที่​ 1.7- 2% ต่อปี​ และรุ่นอายุ​ 10 ปีจะมีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ 4%ต่อปี

ทั้งนี้ ในวันนี้(16 มิ.ย.)ทางสบน.จะมีแถลงข่าวรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ร่วมกับธนาคารกรุงไทย โดยมีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้แถลง