'เพื่อไทย' แตกยับ ส.ส. ตั้งก๊ก ดีลรัฐบาล-นักธุรกิจ

'เพื่อไทย' แตกยับ ส.ส. ตั้งก๊ก ดีลรัฐบาล-นักธุรกิจ

พรรคเพื่อไทย ชั่วโมงนี้ “แตกยับ” ไม่มีชิ้นดี “นายใหญ่-นายหญิง” อยู่ไกลเกินกว่าจะประเมินสถานการณ์ภายในพรรคได้ว่า “ใครตัวจริง-ใครตัวปลอม”

แม้การสื่อสารจะย่อโลกให้ใกล้กัน แต่ทุกจังหวะก้าว “นายใหญ่-นายหญิง” ก้าวช้ากว่า “ขั้วตรงข้าม” หลายครั้งหลายครา

“4 อดีตขุนพล” ข้างกาย “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ออกไปตั้ง กลุ่มแคร์ อาจจะแคร์ทุกคน แต่ไม่มีทางแคร์ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย อย่างแน่นอน เพราะยี่ห้อ ภูมิธรรม เวชยชัย” แกนนำกลุ่มแคร์ ไม่มีทางญาติดีกับ “สุดารัตน์”

ประกอบกับ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เลยจุดพีค ทางการเมืองมานานแล้ว การจะคุมบรรดา “มุ้งการเมือง” ภายในพรรคไม่ให้ แข็งข้อ-แข็งเมือง จึงเป็นไปได้ยาก

ที่สำคัญการแบ่งอำนาจออกเป็น 2 ขา เพื่อแบ่งแยกแล้วปกครอง ทั้ง “สมพงษ์-สุดารัตน์” เคมีไม่เข้ากัน แถมเกี่ยงกันเรื่องปัจจัยยังชีพของ “ส.ส.” ทำให้ “ส.ส.” ของพรรค ต้องยืนด้วยลำแข้ง หาที่พึ่งด้วยตัวเอง

ส.ส.บางกลุ่ม มีดีลกับ บิ๊กเนมรัฐบาล ชื่อย่อ “ส.” ที่คอยเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดี แม้จะยังไม่ดึงเข้ามาร่วมรัฐบาลในทันที แต่เก็บเอาไว้เป็นอาวุธเด็ดต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี หรือเพิ่มเสียงโหวตให้ “ขั้วรัฐบาล” โดยวางเกมฝากเลี้ยงไว้ในอ้อมอกของพรรคเพื่อไทย แต่หัวใจอยู่ขั้วรัฐบาล

 

ขณะที่ ส.ส.สายอีสาน ได้รับการทาบทามจาก เสี่ย ฮ. คนดังพรรค พลังประชารัฐ โดยเชื่อมสัมพันธ์ผ่าน “เสี่ย ล.” คอยนับจำนวน “ส.ส.เพื่อไทย” ที่พร้อมย้ายขั้ว แถมคุยโวว่า “นายใหญ่” ไฟเขียวไม่ขัด หากต้องทิ้งพรรค เพื่อความอยู่รอด แต่ยังออกลูกกั๊กกันอยู่

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่า เสี่ย จ. ที่พักหลังชักธงรบกับ “แกนนำพรรค” นัด 10 ส.ส.เพื่อไทย จัดงานเลี้ยงเล็กๆ พร้อมเปิดดีลลับกับ “บิ๊กนักธุรกิจพลังงาน” แถม 1 ใน 10 ส.ส. ที่อยู่ในงานเลี้ยงของ “เสี่ย จ.” เป็นคนฝีปากกล้า-สนิทสนมกับแกนนำพรรค

นอกจากนี้ยังมี ส.ส.เพื่อไทย อีกหลายคนที่พยายามรวบรวมสมาชิก จัดตั้งกลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน ขึ้นมา เพื่อเพิ่มแรงต่อรองภายใน และส่งสัญญาณให้ “บิ๊กเนม” นอกพรรคที่พร้อมยื่นดีล ให้ส่งเทียบเชิญมาได้เลย

สภาพต่างคนต่างแยก นายใหญ่-นายหญิง ยังนิ่งเฉย ไม่ออกมาสยบความเคลื่อนไหว “พรรคเพื่อไทย” อาจเหลือแต่ชื่อ!