ห่วง ‘โควิด-19’ ระบาดซ้ำ สั่งเบรก ‘Travel Bubble ’

ห่วง ‘โควิด-19’ ระบาดซ้ำ สั่งเบรก ‘Travel Bubble ’

ฝ่ายความมั่นคง ยังห่วง ขอชะลอโครงการ Travel Bubble ไปก่อน ทั้งการคัดเลือกประเทศ เเละปมนักท่องเที่ยว ไม่ต้องกักตัว 14 วัน จะปลอดเชื้อแน่หรือไม่ แต่คนไทยที่กลับมา ยังต้องถูกกักตัว

แม้ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จะอนุมัติหลักการ โครงการท่องเที่ยว แบบ Travel Bubble ตามที่ ททท. และกระทรวงท่องเที่ยวฯ เสนอ ที่จะให้นักท่องเที่ยวจากประเทศ ที่คัดเลือกแล้วว่า มีการควบคุมโควิดฯ ได้ดี เข้ามาท่องเที่ยวในไทย โดยไม่ต้องกักตัว (Quarantine) 14 วัน แต่มีรายงานว่า ฝ่ายความมั่นคง ยังมีข้อห่วงใยหลายประการ ที่อยากให้ชะลอออกไปก่อน

โดยฝ่ายความมั่นคง ตั้งคำถามว่า "จะเลือกคู่ประเทศอย่างไร" และ "จะคัดกรองชาวต่างชาติอย่างไร" ที่ทำให้มั่นใจได้ว่าถ้าไม่กักตัว 14 วัน จะไม่นำเชื้อเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทย เพราะขณะนี้พบว่ามีการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ หากชาวต่างชาติ หรือนักท่องเที่ยว เข้ามาแบบ Travel Bubble ไม่ต้องกักตัว แต่สำหรับคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ ยังต้องเข้ากักตัว ก็อาจเกิดปฏิกิริยาได้

และที่สำคัญ ชุมชนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว จะยอมรับได้หรือไม่ ถ้าคนต่างชาติเข้าไปเที่ยว หรือทำธุรกิจในพื้นที่นั้นๆ ไม่ได้ผ่านการกักตัว ประชาชนจะสบายใจ หรือไม่ ในขณะที่กระทรวงท่องเที่ยวฯ กำลังโหมประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนเห็นด้วย ทั้งที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ก็ยังมาจากคนที่กลับจากต่างประเทศ

ดังนั้น ฝ่ายความมั่นคง จึงต้องการรายละเอียด และการการันตีให้มากกว่านี้ โดยอาจชะลอโครงการนี้ออกไปก่อน ให้พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า “เราควรจัดการภายในประเทศให้มั่นใจ ก่อนดีกว่า ว่าไม่ติดเชื้อแล้ว เพราะถ้านักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา แล้วไม่อาจมั่นใจได้100% ว่า เขาติดเชื้อหรือไม่ และไม่กักตัวด้วย โครงการนี้ควรชะลอออกไปก่อน”