พบแล้ว! 'ต้นตอ' โควิด-19 ในตลาดเนื้อปักกิ่ง

พบแล้ว! 'ต้นตอ' โควิด-19 ในตลาดเนื้อปักกิ่ง

กรุงปักกิ่งของจีนสั่งล็อคดาวน์หลายพื้นที่ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศ 6 ราย หวั่นติดเชื้อในชุมชนอีกรอบ พร้อมเผย "ต้นตอ" โควิดระบาดระลอกล่าสุดในตลาดเนื้อย่านชุมชน

ทางการกรุงปักกิ่งแถลงวันเสาร์ (13 มิ.ย.) ว่า ห้ามประชาชน 11 ชุมชนในเขตเฟิ่งไถออกจากเคหะสถาน เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อในประเทศอีก 6 ราย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ "ตลาดเนื้อซินฟาตี้" ที่อยู่ใกล้เคียงกัน 3 คนเป็นคนงานในตลาด 1 คนมาซื้อของ และอีก 2 คนเป็นพนักงานศูนย์วิจัยเนื้อจีนที่อยู่ห่างออกไป 7 กิโลเมตร โดยพนักงานคนหนึ่งเคยไปตลาดเมื่อสัปดาห์ก่อน

ทางการสั่งปิดตลาดซินฟาตี้และตลาดซีฟู้ดจิ่งเซิงในเขตเดียวกัน ที่ผู้ป่วยรายหนึ่งเคยไป เพื่อฆ่าเชื้อและเก็บตัวอย่างไปตรวจเมื่อวันศุกร์ (12 มิ.ย.)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจหลายร้อยนายและสารวัตรทหารอีกหลายสิบนาย ระดมกำลังกันเข้าไปทั้งสองตลาด ที่ตลาดซีฟู้ดจิ่งเซิงคนงานวุ่นอยู่กับการขนย้ายลังสินค้า

เจ้าหน้าที่เขตเผยว่า เขตเฟิ่งไถประกาศเข้าสู่ "สถานการณ์ฉุกเฉินยามสงคราม" และตั้งศูนย์บัญชาการภาคสนามเพื่อรับมือกับการติดเชื้อระลอกใหม่ โรงเรียนและโรงเรียนอนุบาล 9 แห่งบริเวณใกล้เคียงถูกสั่งปิด เมื่อวันศุกร์ทางการปักกิ่งเลื่อนการเปิดโรงเรียนประถมทั่วเมืองออกไปก่อน ระงับการแข่งขันกีฬาทุกชนิดและห้ามการรับประทานอาหารเป็นกลุ่ม วานนี้ห้ามกรุ๊ปทัวร์ท่องเที่ยวข้ามมณฑล

อ่านข่าวเพิ่มเติม: 

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (11 มิ.ย.) กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในรอบ 2 เดือนเคยไปตลาดเนื้อซินฟาตี้เมื่อสัปดาห์ก่อน และเมื่อเร็วๆ นี้ไม่เคยไปต่างประเทศเลย

ประธานตลาดค้าส่งซินฟาตี้เผยกับสำนักข่าวปักกิ่งนิวส์ของทางการว่า ตรวจพบไวรัสต้นตอโรคโควิด-19 บน "เขียงหั่นปลาแซลมอนนำเข้า" ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องความสะอาดของอาหารในกรุงปักกิ่ง

เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลตลาดจึงสั่งตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารทั่วเมือง เน้นที่เนื้อสดและเนื้อแช่แข็ง สัตว์ปีก และปลาในซูเปอร์มาร์เก็ต โกดัง และบริการจัดเลี้ยง

หนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลีรายงานวานนี้ว่า เครือซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่อย่างวูมาร์ทและคาร์ฟูร์ กำจัดแซลมอนค้างคืนที่เหลือในปักกิ่งไปหมดแล้ว แต่บอกว่าสินค้าชนิดอื่นไม่ได้รับผลกระทบ ร้านอาหารในกรุงปักกิ่งบางร้านไม่เสิร์ฟแซลมอนเลย

นอกจากนี้ทางการกรุงปักกิ่งยังประกาศมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับคนที่สัมผัสตลาดซินฟาตี้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. หลังจากเก็บตัวอย่างสภาพแวดล้อมในตลาดเกษตรและซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ทั่วเมืองเมื่อวันศุกร์มาตรวจสอบกว่า 5,000 ตัวอย่าง ได้ผลเป็นบวก 40 ตัวอย่าง ทั้งหมดมาจากตลาดซินฟาตี้ 

ในวันเดียวกัน ทางการยังตรวจคนงานจากตลาดค้าส่งในกรุงปักกิ่งอีกเกือบ 2,000 คนด้วย ใช้วิธีกวาดเนื้อเยื่อในลำคอได้ผลเป็นบวก 46 คน แต่ขณะนี้ยังไม่แสดงอาการ ทั้งหมดถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการอย่างเข้มงวด

ในจำนวนนี้เกือบทั้งหมดทำงานในตลาดซินฟาตี้ ยกเว้นคนเดียวที่ทำงานในตลาดเกษตรเขตไห่เตี้ยน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง และติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายหนึ่งจากตลาดซินฟาตี้

ก่อนหน้านี้ จีนควบคุมการระบาดในประเทศได้แล้วโดยใช้มาตรการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดเป็นวงกว้าง ตั้งแต่พบการติดเชื้อครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นทางภาคกลางของประเทศ มาตรการเหล่านี้ส่วนใหญ่ยกเลิกไปแล้วเมื่ออัตราการติดเชื้อลดลง และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ช่วงไม่กี่เดือนหลังเป็นคนจีนที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศแล้วเดินทางกลับบ้านในช่วงระบาดใหญ่ ซึี่งเมื่อมาถึงจีนต้องตรวจหาเชื้อ

การที่กรุงปักกิ่งต้องสั่งล็อคดาวน์บางส่วน ถือเป็นความท้าทายสำหรับอีกหลายพื้นที่ที่ควบคุมการระบาดได้แล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลก ณ วันที่ 13 มิ.ย. อยู่ที่กว่า 7.6 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 425,000 คน เศรษฐกิจเสียหายมหาศาล