นักการเมือง-อดีตแกนนำพันธมิตร-อดีต สว. ร่วมรดน้ำศพ 'ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ'

นักการเมือง-อดีตแกนนำพันธมิตร-อดีต สว. ร่วมรดน้ำศพ 'ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ'

ประธานองคมนตรีอัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน "ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ" ขณะที่ นักการเมือง-อดีตแกนนำพันธมิตร-อดีต สว. ร่วมรดน้ำศพ-ไว้อาลัย”

บรรยากาศที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส ในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและสวดพระอภิธรรม ของนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 72ปี

โดยมี พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและเชิญพวงมาลาหลวง ซึ่งในวันนี้ได้เปิดให้ร่วมไว้อาลัยและรดน้ำศพ ซึ่งมีนักการเมือง และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมาร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก เช่น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ , นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรค , นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ , นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรค รปช. , นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา , นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี , นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข , นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีต รมว.ท่องเที่ยว

ส่วนกลุ่มอดีตแกนนำพันธมิตร เช่น นายสมศักดิ์ โกศัยสุข , นายสมเกียรติ พงไพบูลย์ , นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์, นายสุริยะใส กตะศิลา

กลุ่ม อดีตสมาชิกวุฒิสภา เช่น นายคำนูณ สิทธิสมาน ,นางมาลีรัตน์ แก้วก่า , นายประสาร มฤคพิทักษ์

รวมถึงกลุ่มภาคประชาสังคม และแนวร่วมที่เคยเคลื่อนไหวร่วมกับนายไกรศักดิ์ มาร่วมไว้อาลัยด้วย

โดยพิธีสวดอภิธรรมจะมีขึ้น เวลา18.00น. ระหว่างวันที่ 13 มิ.ย.-19 มิ.ย.

159204377994

สำหรับ นายไกรศักดิ์ ถือว่า เป็นบุคคลสำคัญในหลายวงการ โดยเฉพาะ วงการการเมือง เพราะ เป็นหนึ่งใน “ทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก” ยุครัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ร่วมกับ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ, สุรเกียรติ์ เสถียรไทย และ พันศักดิ์ วิญญรัตน์ หนึ่งในนโยบายที่นายไกรศักดิ์ คิด และ ได้รับการตอบรับมาก คือ “แปรสนามรบเป็นสนามการค้า”


เช่นเดียวกับการก่อตั้งสมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสานและสมัชชาคนจน ที่นายไกรศักดิ์ ร่วมเป็นที่ปรึกษาคนจน และช่วยเจรจากับรัฐบาลและรัฐมนตรีของกลุ่มซอยราชครู ร่วมแก้ปัญหาให้ชาวบ้านตลอดเวลา ส่วนในช่วงพันธมิตรฯและ กปปส. นายไกรศักดิ์มีบทบาทสำคัญในการสะท้อนปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะการฆ่าตัดตอนและความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ต่อประชาคมโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

'ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ' เสียชีวิตแล้ว หลังป่วยมะเร็ง

'สุวัจน์' อาลัย 'อ.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ' บุคคลสำคัญทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ

159204378886

นอกจากนี้ นายไกรศักดิ์ ยังมี บทบาทสำคัญในการรื้อฟื้นคดีฆ่าตัดตอน 2,500 ราย ที่เกิดขึ้นในระหว่างการประกาศทำสงครามยาเสพติด ในสมัยรัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนผลงานด้านการต่อสู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญคือ การเคลื่อนไหวคัดค้านการก่อสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน และภูมิทัศน์ของแม่น้ำสายสำคัญของประเทศ จนโครงการดังกล่าวยุติไป

159204381232