เสียงผู้ลี้ภัย 112 ทำไมต้อง 'วันเฉลิม'

เสียงผู้ลี้ภัย 112 ทำไมต้อง 'วันเฉลิม'

ถ้าฟังเสียงผู้ลี้ภัยชาวไทยในสหรัฐ และยุโรป ข้อมูลเกี่ยวกับการหายตัวไปของ “ต้าร์” วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ก็จะมีหลากหลายที่มาและความเห็น

เพียงดิน รักไทยหรือเสน่ห์ ถิ่นแสน ประธานภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ปักหลักอยู่สหรัฐฯ ได้เขียนถึงเรื่องความปลอดภัยของผู้ลี้ภัยชาวไทย ในประเทศเพื่อนบ้านว่า

"พวกเราที่ลี้ภัยอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน หากคิดว่าตัวเองหลอกเผด็จการได้ หรือปลอดภัย โดยเผด็จการเมืองไทยเข้าไม่ถึง หรือแตะไม่ได้ เพราะมีคนเส้นใหญ่ในประเทศนั้นๆ ดูแลอย่างดีตลอดไปนั้น ท่านหลอกตัวเอง”

ประธานภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังบ่นว่า ผู้ลี้ภัยชาวไทย ไม่ยอมไปขึ้นทะเบียนกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ที่มีสำนักงานอยู่ในพนมเปญ กัมพูชา

ส่วน จอม เพชรประดับ เล่าว่า ได้พบวันเฉลิมครั้งแรกที่พนมเปญ กัมพูชา หลังรัฐประหาร 2557 เห็นหน่วยก้านฉลาด ปราดเปรื่อง คล่องและว่องไว โดยเฉพาะด้านไอที จึงชวนไปอยู่ที่สหรัฐฯ แต่วันเฉลิมไม่ไป

"เขามีโอกาสมากกว่าคนอื่น ทั้งในการเดินทางและมีโอกาสที่จะเลือกไปลี้ภัยในประเทศไหน แต่ไม่ทราบเหตุ จึงยังปักหลักอยู่ในกัมพูชา”

ช่วงปี 2561 กลิ่นข่าว “อุ้มฆ่า” มาแรง จึงมีการส่งสัญญาณเตือนไปยังพี่น้องผู้ลี้ภัย ทั้งในลาว และกัมพูชา อยู่หลายครั้ง แต่ดูเหมือนวันเฉลิมก็ยังมั่นใจถึงความปลอดภัยในกัมพูชา

มีผู้ลี้ภัยชาวไทย ทำเรื่องขอลี้ภัยผ่านสำนักงาน UNHCR ในพนมเปญ และเดินทางไปประเทศที่ 3 ได้หลายคน อาทิ จรัล ดิษฐาภิชัย อั้ม เนโกะ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ

อย่างที่รู้กัน กัมพูชา เคยเป็นสวรรค์ของผู้ลี้ภัยชาวไทย โดยเฉพาะแกนนำ นปช. ตั้งแต่ปี 2553 หลังการสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ มีคนเสื้อแดงแตกทัพไปอยู่ในเขมรหลายร้อยคน

ระดับแกนนำอย่างอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ พายัพ ปั้นเกตุ และอีกหลายสิบคน ได้เข้าไปหลบภัยชั่วคราวในเขมร ก่อนเดินทางกลับไทยช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์

มีเพียง จักรภพ เพ็ญแข คนเดียวที่มาอยู่ในเขมร ตั้งแต่ปี 2552 และไม่ยอมกลับไปเมืองไทยอีกเลย

คอนโดมิเนียม Mekong Garden ถนน National road no. 6A อ.โจรยจัง กรุงพนมเปญ ของเสี่ยฮวด คนสนิทของสมเด็จ ฮุนเซน ยุคสมัยหนึ่ง “เซเลบแดง” จะมาพักที่โรงแรมนี้ จนแม่ค้าหน้าโรงแรมพูดไทยได้

วันเฉลิมก็พักที่คอนโดมิเนียมแห่งนี้มาหลายปีแล้ว ด้วยบารมีของเสี่ยฮวด จึงทำให้ทีมงาน บิ๊กโจ๊กที่เข้ามาตามล่าตัววันเฉลิม ในคดีแอดมินเพจ กูต้องได้จากทักษิณ 100 ล้านจึงคว้าน้ำเหลวกลับไทย เมื่อปลายปี 2561

ผู้ลี้ภัย 112 หลายคนบอก ไม่น่าเป็นวันเฉลิมที่ต้องถูกอุ้มหายไป เลยนึกถึงคำพูดของ เพียงดิน รักไทย แกนนำสายฮาร์ดคอร์ในสหรัฐที่ว่า "แม้แต่คนระดับวีไอพี ที่เขาเลี้ยงดูบนคอนโดหรู เลี้ยงดูแบบวีไอพี หากเขาต้องการเอามาเชือด ก็ไม่ต่างจากหมูที่เขาเลี้ยงไว้ในคอกทอง”

ใครคิดอยากเชือดหมูในคอกทอง..เชือดแล้วได้อะไร? น่าหาคำตอบมาก