เปิดวิธีเที่ยว ‘อุทยานแห่งชาติ' สไตล์ New Normal หลังโควิด-19

เปิดวิธีเที่ยว ‘อุทยานแห่งชาติ' สไตล์ New Normal หลังโควิด-19

"อุทยานแห่งชาติ" ยังคงปิดแบบไม่มีกำหนด แต่มีข่าวดีว่าน่าจะกลับมาเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ ควบคู่ไปกับมาตรการ "เที่ยวไทย" สไตล์ New Normal ช่วงหลังยุคโควิด-19 ชวนส่องการเตรียมตัวเที่ยวแบบใหม่สไตล์ New Normal

แม้ว่า "อุทยานแห่งชาติ" ทุกแห่งยังคงปิดทำการอยู่ แต่ก็มีสัญญาณที่ดีว่าอาจจะเปิดให้บริการได้เร็วๆ นี้ เพราะหลังการประชุมหารือและกำหนดมาตรการรองรับการท่องเที่ยว และการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เมื่อพ้นวิกฤติการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงทรัพยากรฯ โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ให้นโยบายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบ New Normal ในเบื้องต้นไว้ว่า จะแบ่งระดับการเข้าถึงพื้นที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่างๆ ออกเป็น 3 ประเภทคือ

1. อุทยานแห่งชาติที่เปิด 100% เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

2. อุทยานแห่งชาติที่เปิดให้บริการเพียงบางส่วน

3. อุทยานแห่งชาติที่ยังไม่เปิดให้บริการ

  • อุทยานแห่งชาติใดบ้างที่จะเปิด? และเปิดเมื่อไหร่?

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯ ระบุอีกว่า คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์จะสามารถแจ้งให้ประชาชนได้ทราบว่าอุทยานแห่งชาติใดบ้างที่จะเปิดให้บริการ และเปิดเมื่อไหร่? อย่างไร? แต่ที่สำคัญคือจะมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เช่น การควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวด้วยการ "จองออนไลน์" หรือการซื้อตั๋วเข้าเที่ยวชมแบบล่วงหน้า รวมถึงการใช้แพลตฟอร์มและแอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" มาช่วยคัดกรองและติดตามการเข้าพื้นที่ของนักท่องเที่ยวด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

159187018751

  • ปิดอุทยานฯ ช่วงโควิด-19 ธรรมชาติฟื้นตัวจนน่าทึ่ง!

อีกทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯ ยังได้ให้นโยบายหลักแก่หน่วยงานต่างๆ ภายใต้กระทรวงทรัพยากรฯ ให้ปิดพื้นที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติเหล่านี้อย่างน้อยเป็นเวลา 3 เดือน  เพื่อให้ธรรมชาติได้หยุดพักฟื้นจากการเข้าใช้ประโยชน์ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวได้แรงบันดาลใจมาจากการธรรมชาติในสถานที่หลายๆ แห่ง รวมทั้งสัตว์ป่าหายากต่างๆ ได้ปรากฏตัวขึ้น ไม่ว่าจะเป็น “วาฬเพชฌฆาต” “ฉลามหูดำ” และแม้กระทั่งการขึ้นมาวางไข่อย่างต่อเนื่องของ “เต่ามะเฟือง”  ในอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่มีชื่อเสียงที่ปิดตัวชั่วคราวจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

ด้านกรมอุทยานแห่งชาติฯ ก็ได้จัดประชุมหน่วยงานด้านอุทยานแห่งชาติทางทะเลด้วย ซึ่งเป็นการหารือและจัดการพื้นที่อุทยานฯ ทางทะเลแห่งต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมของอุทยานฯ ทางทะเล สำหรับการรองรับนักท่องเที่ยวหลังภาวะโควิด-19 โดยสนับสนุนให้มีระบบติดตามเรือนำเที่ยว โดยใช้พิกัดตำแหน่งจากอุปกรณ์ลูกข่ายเครื่องรับ-ส่งระบบสื่อสารวิทยุ แบบดิจิทัล (Tourist Boat Tracking by Digital Trunk) 

159186933872

  • เปิดวิธีท่องเที่ยว "อุทยานแห่งชาติ" สไตล์ New Normal

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เน้นย้ำการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะต้องเป็นลักษณะ #New Normal ได้แก่

1. ก่อนเข้าพื้นที่อุทยานฯ นักท่องเที่ยวต้องรับการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือเจลแอลกอฮอล์ และสวมใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่

2. ทางอุทยานฯ ต้องโหลดแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เพื่อควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวต้องสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเช็คอินและเช็คเอาท์ทุกครั้ง

3. จำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวต่อวัน (เช่น 500 คนต่อวัน หรือ 300 คนต่อวัน) และหมุนเวียนนักท่องเที่ยวไปตามจุดต่างๆ ในช่วงเวลาที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อลดความแออัด

4. ห้องน้ำในอุทยานฯ ต้องทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาดตลอดช่วงเวลาในการเปิดให้บริการ

5. ร้านอาหารต้องตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ จัดที่นั่งเว้นระยะห่างทางสังคม

  • จำกัดนักท่องเที่ยวทั้งประเทศ เป็นครั้งแรก!

สำหรับการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวจะเป็นการนำหลักการความสามารถรองรับการใช้ประโยชน์ (carrying capacity) มาใช้จัดการการท่องเที่ยวในอุทยานฯ ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการบริหารจัดการภาพรวมทั้งประเทศเป็นครั้งแรก! และหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่ามีความท้าทายที่จะดำเนินการให้เป็นไปตามหลักวิชาการ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเป็นที่นิยมของประชาชนเป็นอย่างมาก เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นต้น

ส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่โด่งดังอย่าง อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ก็คาดว่าจะใช้วิธีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และใช้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน

159187018765

159187018742

159187018795