UN ชี้ โควิดปลุกความร่วมมือเศรษฐกิจ-สาธารณสุข

UN ชี้ โควิดปลุกความร่วมมือเศรษฐกิจ-สาธารณสุข

"ยูเอ็น" ชี้ โควิด-19 ปลุกความร่วมมือพหุภาคีด้านเศรษฐกิจ-สาธารณสุข ชี้ เป็นความท้าทายระดับโลกร่วมกัน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับพหุภาคี และสร้างความเป็นปึกแผ่นในด้านการดูแลสุขภาพมากขึ้น

“โควิด-19 กำลังเปิดเผยให้เห็นถึงความเปราะบางของโลก แม้จะมีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมากในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่ไวรัสขนาดเล็กก็ได้ทำให้เราพ่ายแพ้อย่างราบคาบ โดยโรคโควิด-19 จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือกันมากขึ้น” นายกูเตอร์เรสกล่าว

 

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรส ยังระบุด้วยว่า ความเปราะบางของความพยายามร่วมกันทั่วโลกนั้นบ่งชี้ให้เห็นจากการตอบสนองที่ล้มเหลวต่อวิกฤตสภาพอากาศ, ความเปราะบางของระบบการปลดอาวุธนิวเคลียร์ก็แสดงให้เห็นจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ และความเปราะบางของข้อตกลงเกี่ยวกับเว็บไซต์ก็แสดงให้เห็นจากการละเมิดความมั่นคงทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่สงครามไซเบอร์กำลังเกิดขึ้นในภาวะแวดล้อมระหว่างประเทศที่ไร้ซึ่งกฎหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกูเตอร์เรสได้กล่าวถึงการรับมือของทั่วโลกต่อโรคระบาดว่า ได้เห็นการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะระบบพหุภาคีของเรายังไม่แข็งแกร่งเพียงพอ โดยในการรับมือโรคโควิด-19 ถือเป็นความท้าทายระดับโลกทั้งหมดในปัจจุบัน นับตั้งแต่ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปจนถึงด้านการก่อการร้าย และการปลดอาวุธนิวเคลียร์นั้น เราต้องอาศัยความเป็นเอกภาพและความเป็นปึกแผ่น