'อนุทิน' ตั้ง 'นพ.ม.ล.สมชาย' นั่ง ปธ.สอบปมข่าว 186 ร.พ. รับเงินบริษัทยา

'อนุทิน' ตั้ง 'นพ.ม.ล.สมชาย' นั่ง ปธ.สอบปมข่าว 186 ร.พ. รับเงินบริษัทยา

"อนุทิน" ตั้ง "นพ.มล.สมชาย" เป็น ปธ. ปม 186 โรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข รับเงินจากบริษัทยา

จากกรณีที่ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น มายังกองบริหารการสาธารณสุข กรณีปัญหาเรียกรับเงินบริจาคบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนา รพ. และแต่งตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาเป็นรักษาการแทน

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ทุกฝ่ายจะต้องได้รับความเป็นธรรม มีคณะกรรมการ 2-3 ชุด ก็รอดูข้อสรุปให้เรียบร้อยแล้ว แต่ทั้งนี้ การทำงานต้องให้เกียรติกัน และขอให้รับทราบด้วยว่ารัฐมนตรีเองก็มีอำนาจตามกฎหมาย บางเรื่องก็ทำไม่ได้ แต่ขอย้ำว่า นพ.ชาญชัย ยังเป็น ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่นอยู่ ส่วนอีกท่านที่มานั่งรักษาการที่โรงพยาบาลตอนนี้ ท่านก็ยังอยู่ในตำแหน่งเดิม ยังไม่มีการย้ายขาด เพราะเราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนเรื่องการย้าย นพ.ชาญชัย ออกนอกพื้นที่ และย้ายคนอื่นเข้ามารักษาการแทน ต้องไปถามว่าทำไมทางปลัดฯ ถึงตัดสินใจเช่นนี้ ท่านมีเหตุผลของท่าน

นายอนุทิน เปิดเผยอีกว่า ปัจจุบันได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว ได้แก่ กรรมการสอบข้อเท็จจริง ปัญหารับเงินจากบริษัทยา จากนั้น มีรายงานส่งปลัดฯ ว่ามีมูลความจริง ก็ต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัย มี นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เป็นประธาน กระทั่ง เมื่อ 2-3 วันก่อน มีการมาเปิดเผยว่าโรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข 168 โรงพยาบาล รับเงินจากบริษัทยา ข้อมูลตรงนี้ กระทบกับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรัฐมนตรีต้องลงมาจัดการเอง และน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาที่โรงพยาบาลขอนแก่นด้วย เรื่องนี้ไม่หนักใจ เพราะการจะโอนเงินเข้าบัญชีใคร มันตรวจสอบได้ มีหลักฐานชัดเจน ขออย่าเพิ่งใช้ความรู้สึกมาตัดสินว่าใครผิด ใครถูก ฝ่ายที่กล่าวหา ก็ต้องมีหลักฐานมายืนยันด้วย แน่นอนว่ารัฐมนตรี พร้อมทำความจริงให้ปรากฎอยู่แล้ว แต่ต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ ขอยกกรณี นพ.ชาญชัย มาร้องทุกข์ ซึ่งเรื่องแบบนี้ มันต้องส่งไปที่ สำนักงาน ก.พ. การพิทักษ์ระบบคุณธรรมในราชการ ซึ่งได้บอกกับ นพ.ชาญชัย ว่ารัฐมนตรีรับทราบแล้ว แต่คุณหมอจะต้องส่งไปที่ ก.พ. ด้วย ซึ่งท่านได้ทำไปแล้ว

“ส่วนรายชื่อของคณะกรรมการที่จะเข้ามาสอบสวนเรื่อง 186 โรงพยาบาลรับเงินจากบริษัทยานั้น ประธานคณะกรรมการชุดนี้ คือ นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ขณะที่คณะกรรมการท่านอื่น ได้แก่ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข 2 ท่าน คือ นพ.ณรงค์ สายวงศ์ และ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ นอกจากนั้น ยังมี นพ.นพพร ชื่นกลิ่น อดีต ผอ.องค์การเภสัชกรรม ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ จะไปเลือกคณะกรรมการเพิ่มเติมอาทิ ตัวแทนจากโรงพยาบาล ตัวแทนจากสาธารณสุขจังหวัด คณะกรรมการข้างต้น จะรายงานข้อเท็จจริงกับรัฐมนตรีโดยตรง ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือ ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไร แต่การบริการประชาชน ห้ามได้รับผลกระทบ" นายอนุทิน กล่าว