2 บอร์ด 'อสมท' ไขก๊อก ผวาปมแบ่งเงินเยียวยา 2600

2 บอร์ด 'อสมท' ไขก๊อก ผวาปมแบ่งเงินเยียวยา 2600

2 บอร์ด อสมท “พิเศษ-ปาริชาต” ยื่นหนังสือลาออก หลังทราบมติ กสทช. เยียวยาค่าคืนคลื่น 2600 จำนวน 3.2 พันล้านบาท แต่ต้องแบ่งกับเอกชนฝ่ายละ 50%

แหล่งข่าวจาก บริษัท อสมท เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มติกสทช.ออกมา กรรมการของบริษัท 2 ท่านได้ยื่นลาออกจากการเป็นกรรมการ ได้แก่ นายพิเศษ จียาศักดิ์ และ น.ส.ปาริชาต สถาปิตานนท์ และต้องจับตาอีกว่าจะมีกรรมการคนไหนยื่นลาออกตามมาหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงาน การลาออกของกรรมการทั้ง 2 ท่านดังกล่าว มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติในวันนี้ ให้ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500- 2690 เมกะเฮิรตซ์ ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จำนวน 3,235 ล้านบาท โดยให้นับเอาระยะเวลาตั้งแต่วันที่ กสทช. มีมติให้คืนคลื่นความถี่จนถึงวันที่ 3 เม.ย. 2565 เป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี รวมกับระยะเวลาการพิจารณาสิทธิในการใช้งานคลื่นความถี่ เป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี 5 เดือน รวมทั้ง 2 ช่วงเวลาเป็นระยะเวลาประมาณ 6 ปี 5 เดือน

นอกจากนี้รับทราบและให้ อสมท ปฏิบัติตามหนังสือของ อสมท ที่ นร 6100/1250 ลงวันที่ 4 มิ.ย. พ.ศ. 2563 ต่อไป ซึ่งรายละเอียดระบุให้ นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท เป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายของ อสมท ในการพิจารณากำหนดสัดส่วนการชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ มิใช่อำนาจของคณะกรรมการบริหาร อสมท


สำหรับจำนวนสัดส่วนการชดใช้หรือจ่ายค่าตอบแทนในการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ระหว่าง อสมท กับ บริษัท เพลย์เวิร์ค ขอจำกัดมีการพิจารณาแบ่งค่าตอบแทนดังกล่าวในจำนวนเท่าๆกันทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งจะทำให้ อสมท ไม่เป็นการเสียเปรียบ แต่อย่างใด