'วิษณุ' ย้ำ 'นายกฯ' ยังไม่มีสัญญาณ ปรับ ครม.

'วิษณุ' ย้ำ 'นายกฯ' ยังไม่มีสัญญาณ ปรับ ครม.

"วิษณุ" ย้ำยังไม่มีสัญญาณ ปรับ ครม. จาก นายกฯ  ชี้ ต้องแจ้งล่วงหน้า เพราะเป็นรัฐบาลผสม พร้อมพูดทีเล่นทีจริง ว่าการเมืองช่วงนี้ไม่สนุก

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่ทราบกระแสข่าวจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี แต่ยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ว่า การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ยังไม่มีสัญญา หรือสัญญาณใดๆ ในเรื่องดังกล่าว 

“การจะให้รัฐมนตรีเซ็นใบลาออกล่วงหน้า ส่วนใหญ่เป็นพรรคการเมืองทำ อาจทำด้วยเจตนาดี ถ้าเกิดฉุกเฉิน หากจำเป็นต้องปรับ แล้วเจ้าตัวอยู่ต่างประเทศ แต่รัฐบาลไม่ทำและคงไม่กล้าทำ เพราะเป็นรัฐบาลผสมที่มีหลายพรรคร่วม” นายวิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ไม่ตอบว่า สถานการณ์ปัจจุบันเหมาะหรือไม่ที่จะปรับคณะรัฐมนตรี และว่า การปรับคณะรัฐมนตรีแต่ละครั้ง มีทั้งแบบล่วงหน้า คือ ให้เขียนใบลาออก แบบไม่แจ้ง แต่นำขึ้นกราบบังคมทูลให้พ้นจากตำแหน่งเหมือนปลดออก และแจ้งล่วงหน้า แต่ไม่บอกว่าจะปรับเมื่อใด ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้แบบใด

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ผมเป็นรองนายกรัฐมนตรี สมัย คสช. จะแจ้งล่วงหน้าทุกครั้งที่มีการปรับ ครม. เพราะมาด้วยกัน และไม่ได้เป็นพรรคการเมือง แต่ที่ยากคือพรรคการเมือง เพราะเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และเป็นรัฐบาลผสม ถ้าจะปรับ ครม. ควรจะแจ้งพรรคการเมือง เผื่อพรรคอยากจะเปลี่ยนตัวบุคคล” นายวิษณุ กล่าว

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังพูดทีเล่นทีจริงว่า “การเมืองในช่วงนี้ไม่สนุก ดูละคร สนุกกว่าเยอะ”