'ก้าวไกล' ดักคอ พปชร. ห้ามส่งคนมีคดีนั่ง กมธ.ป.ป.ช. 

'ก้าวไกล' ดักคอ พปชร. ห้ามส่งคนมีคดีนั่ง กมธ.ป.ป.ช. 

"ธีรัจชัย" ดักคอ พปชร. ห้ามส่งคนมีคดีนั่ง กมธ.ป.ป.ช. ชี้ต้องโปร่งใสและปลอดทุจริต

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 63 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐจะเสนอบิ๊กเนมเข้ามาเป็น กมธ.ป.ป.ช. แทน นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ที่ย้ายไปอยู่พรรคชาติไทยพัฒนา ว่า การประชุมสภาฯ วันนี้ จะมีวาระเรื่องแต่งตั้งคณะ กมธ. ใน กมธ.ป.ป.ช. แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยขณะนี้สถานการณ์เสียงใน กมธ.ป.ป.ช. รัฐบาลมี 8 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านมี 6 เสียง ซึ่งถือว่าขัดหลักการตรวจสอบที่ควรให้ฝ่ายค้านมีเสียงมากกว่า และยิ่งมีข่าวบิ๊กเนมจะเข้ามาเพิ่มใน กมธ.ฯ จะทำให้สัดส่วนฝ่ายรัฐบาลมี 9 เสียง ฝ่ายค้าน 6 เสียง ส่งผลให้การทำงานของฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาลยากยิ่งขึ้น รัฐบาลไม่ควรจะกินรวบทุกอย่างแม้กระทั่งการตรวจสอบในฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้น ในสัดส่วนที่หายไปซึ่งควรจะเป็นของฝ่ายค้านและรัฐบาลไม่ควรแทรกแซง เพื่อที่รัฐบาลจะได้มี 8 เสียง และฝ่ายค้าน 7 เสียง เชื่อว่าจะทำงานได้ดีขึ้น

“ถ้าบิ๊กเนมคนนี้เข้ามาใน กมธ.ป.ป.ช.จะทำให้ภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือของ กมธ.ชุดนี้น้อยลงไปอีกเยอะ จะทำให้การทำงานของ กมธ.ฝ่ายค้านยากขึ้น ที่สำคัญอาจส่งผลกระทบต่อตำแหน่งประธาน กมธ.ป.ป.ช. ที่เป็นโควต้าของฝ่ายค้านอาจมีการเปลี่ยนแปลง” นายธีรัจชัย กล่าว

นายธีรัจชัย กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่เข้ามาควรมีคุณสมบัติที่ขาวสะอาดโปร่งใสไม่ควรมีคดีทุจริตและถูกตรวจสอบจาก ป.ป.ช. และอยากให้คนที่เข้ามาใน กมธ. ชุดนี้เป็นมือตรวจสอบ ส่วนบิ๊กเนมคนไหนตนยังไม่อยากเอ่ยชื่อ