จัดพิธีศพ 'จอร์จ ฟลอยด์' ในเมืองฮิวสตัน

จัดพิธีศพ 'จอร์จ ฟลอยด์' ในเมืองฮิวสตัน

พิธีศพของ "จอร์จ ฟลอยด์" (George Floyd) ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ที่เสียชีวิตจากการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจผิวขาว จัดขึ้นที่รัฐเทกซัสของสหรัฐ โดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และมีผู้เข้าร่วมอาลัยจำนวนมาก

บรรดาญาติและมิตรสหายของนายจอร์จ ฟลอยด์ ได้ไปร่วมในพิธีศพซึ่งจัดขึ้นที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองฮิวสตัน บ้านเกิดของเขาเมื่อวันอังคาร (9 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยในพิธีดังกล่าวมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

โอกาสนี้ หลานสาวของนายฟลอยด์ ได้กล่าวในคำไว้อาลัย ระบุว่า กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันกดขี่ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน และจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อไม่ให้เกิดอาชญากรรมจากความเกลียดชังอีก

159175578893

159175581211

ขณะที่นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีและผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรคเดโมแครต กล่าวในวิดีโอความยาว 5 นาทีว่า ผู้คนจะต้องไม่เพิกเฉยต่อการเหยียดเชื้อชาติ และการใช้อำนาจอย่างไม่เหมาะสม

การประท้วงทั่วสหรัฐจากการเสียชีวิตของนายฟลอยด์ ยังคงดำเนินต่อไปในวันอังคาร และรัฐบาลท้องถิ่นบางแห่ง ได้ให้คำมั่นที่จะปฏิรูปตำรวจ

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กและนครลอสแอนเจลิส เปิดเผยแผนลดงบประมาณตำรวจ เพื่อนำไปเพิ่มให้กับบริการทางสังคมสำหรับชนกลุ่มน้อย รวมถึงชาวแอฟริกัน-อเมริกัน