โซเชียลเดือด ปมปลัดสธ.แถลง ถล่มเละอัดความจำเสื่อมหรือไม่

โซเชียลเดือด ปมปลัดสธ.แถลง ถล่มเละอัดความจำเสื่อมหรือไม่

โซเชียลถล่มเละ เหตุปลัดสธ.แถลงกรณีย้ายผอ.โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ปมว่า ฉ้อราษฎร์บังหลวง ขณะที่บุคลากรแพทย์ พยาบาล ชวนกันแต่งดำทุกวันศุกร์จนกว่าจะสามารถคลี่คลายเรื่องนี้ได้

ภายหลังการออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 กรณีลงคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ไปอยู่กระทรวงสาธารณสุขและให้ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ย้ายมารักษาการณ์ผอ.โรงพยาบาลแทน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะประเด็นการกล่าวหา นพ.ชาญชัย ว่า “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” และ “ข่มขู่ จงใจทำให้เกิดพยานหลักฐานเท็จ” ซึ่ง นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ยืนยันว่าในหนังสือคำสั่งไม่มีข้อความดังกล่าว

เรื่องนี้ในเพจ “วงใน สาธา” ในเฟซบุ๊ค ได้มีการนำหลักฐานคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุขที่ 624/2563 เรื่องให้ข้าราชการปฏิบัติราชการ ซึ่งเป็นคำสั่งย้ายนายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ออกจากพื้นที่ และมีการเขียนข้อหา พร้อมสาเหตุการย้ายอย่างชัดเจน โดยมีนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ลงนามอย่างชัดเจนเมื่อวันที่ 1 มิถุนยน ทำให้มีคนในวงการสาธารณสุขและนอกวงการสาธารณสุข เข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ส่วนใหญ่ระบุว่า “สงสัยความจำเสื่อม” หรือ “คงจำไม่ได้” หรือไม่

ด้านแพทย์ท่านหนึ่ง ของโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ซึ่งได้ดูการแถลงของ นพ.สุขุม หลังจากเสร็จภารกิจดูแลคนไข้ เปิดเผยว่า การแถลงของนพ.สุขุมครั้งนี้ ดูแล้วเหมือนไม่แม่นข้อมูลและตอบข้อซักถามของนักข่าวไม่ได้ โดยเฉพาะกรณีที่ถูกถามเรื่องข้อหากล่าวฉ้อราษฎร์บังหลวง ซึ่งในหนังสือคำสั่งซึ่งส่วนใหญ่แพทย์และบุคลากรสาธารณสุขเห็นคำสั่งกันหมด มีคำว่า “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” ซึ่งเป็นข้อหาหนักมากสำหรับคนที่ถูกกล่าวหา ทำให้รู้สึกหมดศรัทธากับปลัดฯท่านนี้ และยิ่งเกรงว่าการสอบสวนครั้งนี้จะไม่ถูกต้องและเป็นธรรม เพราะคนที่มานั่งแถลงด้วยล้วนเป็นคนของปลัดกระทรวงฯทั้งนั้น

“ตอนนี้มีการส่งข้อความในโซเชียลมีเดียเยอะมาก วิจารณ์เรื่องการออกมาแถลงของปลัดกระทรวงฯ ซึ่งทุกคนร้องยี้ที่ท่านกล้าพูดแบบนี้ และได้มีการส่งข้อความเชิญชวนบุคลากรทางการแพทย์แต่งชุดดำ โดยให้สวมเสื้อ หรือ แต่งชุดดำ ทุกวันศุกร์ พร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ โดยมีข้อความกำกับว่า “เราจะทำงานอย่างเป็นสุขได้อย่างไร ถ้าสาธารณสุขได้ธรรมาภิบาล”แหล่งข่าว กล่าว

159175276230

159175274612