บอร์ด 'การทางพิเศษ' จ่อเคาะจ้าง 'สุรเชษฐ์' นั่งผู้ว่าคนใหม่

บอร์ด 'การทางพิเศษ' จ่อเคาะจ้าง 'สุรเชษฐ์' นั่งผู้ว่าคนใหม่

บอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นัดถก 18 มิ.ย.นี้ เคาะค่าตอบแทนจ้าง “สุรเชษฐ์” นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการคนใหม่ ก่อนชง คนร.เดือนหน้า วางโจทย์สั่งเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กรกระชับ

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการสรรหาผู้ว่าการ กทพ.โดยระบุว่า หลังจากคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กทพ.ได้เสนอผลการคัดเลือกให้บอร์ดเห็นชอบไปก่อนหน้านี้ ทราบว่าปัจจุบันได้สรุปเงื่อนไขค่าตอบแทนผู้ว่าการ กทพ.คนใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดพิจารณาเห็นชอบในวันที่ 18 มิ.ย.นี้

 

“ขั้นตอนหลังจากบอร์ดเห็นชอบ ก็จะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อพิจารณาโดยเร็วที่สุด ซึ่งอาจจะเป็นช่วงภายในเดือนหน้านี้ เพราะการทางพิเศษฯ ขาดผู้นำองค์กรมานาน และมีงานโครงการต่างๆ ที่ต้องเร่งรัด”

 

สำหรับโครงการที่บอร์ดมีนโยบายให้ผู้ว่าการ กทพ.คนใหม่เร่งรัด ยอมรับว่ามีหลายเรื่อง เนื่องจากที่ผ่านมางานของ กทพ.คั่งค้างเพราะขาดผู้นำองค์กร โดยงานที่ต้องการให้ผู้ว่าการคนใหม่เข้ามาเร่งรัด ส่วนใหญ่เป็นงานที่อยู่ในวิสัยทัศน์ขององค์กรอยู่แล้ว อาทิ โครงสร้างองค์กรที่ค่อนข้างทับซ้อน ต้องการให้ผู้ว่าการคนใหม่มาทำให้กระชับ รวมทั้งงานก่อสร้างโครงการที่ค้างอยู่ เช่น ทางด่วนขั้นที่ 3

นายสุรงค์ ยังกล่าวด้วยว่า งานที่ผู้ว่าการ กทพ.คนใหม่จะต้องเข้ามาดำเนินการ เข้าใจดีกว่าเป็นงานที่ท้าทาย แต่นายสุรเชษฐ์ เหล่าพลูสุข ที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าการคนใหม่นี้ ถือเป็นหนุ่มไฟแรง เข้าใจงานอย่างดี รู้งานโดยเฉพาะเรื่องก่อสร้างที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้รับตำแหน่งรองผู้ว่าการด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดังนั้น คงร่วมงานกับบอร์ดได้อย่างดี

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่าวาระการประชุมบอร์ด กทพ.ประจำเดือนมิ.ย.นี้จะมีขึ้นในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นอกจากจะมีการนำเสนอผลการเจรจาค่าตอบแทนผู้ว่าการ กทพ.คนใหม่แล้ว ยังมีวาระพิจารณาผลการประกวดราคาโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 5 สัญญา ซึ่งมีราคากลางรวมอยู่ที่ 30,029 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกโครงการฯ จะนำเสนอใหม่

 

ประกอบไปด้วย สัญญาที่ 3 งานโยธาก่อสร้างทางยกระดับ จากโรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล-ด่านดาวคะนอง) ระยะทาง 5 กม. ที่มีการยกเลิกผลการประกาศประกวดราคาไปแล้ว และสัญญาที่ 1 งานโยธาก่อสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. ที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของบริษัทที่ยื่นซองข้อเสนอด้านราคาต่ำสุด ว่าเคยผ่านงานตามที่เอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) กำหนดหรือไม่