นายกฯ เปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว เริ่มใช้ฟรีบ่ายนี้ !

นายกฯ เปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว เริ่มใช้ฟรีบ่ายนี้ !

นายกฯ เปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว 4 สถานี ยาวถึงสถานีวัดพระศรีฯ หวังใช้เป็นจุดเชื่อมต่อโมโนเรลสีชมพู ปักหมุนสิ้นปีนี้พร้อมเปิดให้บริการทั้งเส้นทาง ดันผู้โดยสาร 1.5 ล้านคน ค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มเติมอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ระยะทางรวม 4.2 กิโลเมตร(กม.) พร้อมร่วมโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ไปยังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เพื่อมาทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ก่อนจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีตั้งแต่เวลา 13.00 น.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สถานีวัดพระศรีฯ เป็นสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อ (Inter Changed Station) และเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ตัวสถานีจึงออกแบบให้สามารถรองรับผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนเส้นทางโดยใช้บัตรโดยสารใบเดียวในการเดินทาง ในรูปแบบระบบ Paid to Paid ผู้โดยสารไม่ต้องออกนอกระบบสามารถเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามขณะนี้การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีความคืบหน้า 52% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ในปี 2564

ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อเปิดเดินรถถึงสถานีคูคตภายในปี 2563 จะมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทาง ตั้งแต่สถานีเคหะฯ ไปตามเส้นทางสายสุขุมวิทจนถึงสถานีคูคต มากกว่า 1.5 ล้านคนต่อวัน ส่วนการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา เบื้องต้นกำหนดเพดานค่าโดยสารตลอดสายไว้ไม่เกิน 65 บาท

159133433342

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าบีทีเอส มีสถานีรถไฟฟ้าให้บริการประชาชนทั้งสิ้น 48 สถานี รวมระยะทาง 54.12 กม. และเมื่อเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานีนี้ จะมีสถานีให้บริการรวม 52 สถานี รวมระยะทาง 58.32 กม. และเมื่อเปิดครบถึงสถานีคูคตในช่วงปลายปี 2563 จะมีสถานีให้บริการรวม 59 สถานี รวมระยะทาง 68.25 กม.

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบีทีเอสได้รับมอบขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 46 ขบวนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้มีขบวนรถไฟฟ้าให้บริการผู้โดยสารทั้งหมด 98 ขบวน หรือรวม 392 ตู้ พร้อมให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายอย่างมีประสิทธิภาพ

159133435739

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า การเปิดเดินรถจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีผู้ใช้บริการ ภาพรวมในเดือน ม.ค. มีผู้โดยสารเฉลี่ย 95,618 คนต่อวัน เดือน ก.พ. มีผู้โดยสารเฉลี่ย 107,555 คนต่อวัน เดือน มี.ค. มีผู้โดยสารเฉลี่ย 64,580 คนต่อวัน ซึ่งลดลงจากผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเฉลี่ย 19,999 คนต่อวัน และเดือน พ.ค. ผู้โดยสารเฉลี่ย 34,476 คนต่อวัน ทั้งนี้คาดว่าเมื่อเปิดเดินรถถึงวัดพระศรีฯ และรัฐบาลเริ่มมาตรการคลายล็อกต่างๆ จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 แสนคนต่อวัน