'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' พร้อมร่วมตรวจสอบการใช้งบฯ 'พ.ร.ก. 3 ฉบับ'

'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' พร้อมร่วมตรวจสอบการใช้งบฯ 'พ.ร.ก. 3 ฉบับ'

"ผู้ตรวจการแผ่นดิน" พร้อมร่วมตรวจสอบการใช้งบฯ เงินกู้จาก "พ.ร.ก. 3 ฉบับ" มั่นใจทุกโครงการตรวจสอบได้ แม้ทำไปแล้วก็ตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 4 มิ..63  พล..วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  กล่าวกรณีคณะกรรมาธิการองค์กรอิสระ วุฒิสภา เสนอให้ 3 องค์กรอิสระ  ร่วมตรวจสอบการใช้เงินกู้จาก ...3 ฉบับ ว่าได้รับหนังสือจากกรรมาธิการฯแล้ว  และจะไปประชุมร่วมในวันพรุ่งนี้ (5 มิ..) เห็นว่ากรรมาธิการมีเจตนาต้องการให้การใช้เงินกู้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ทุจริต ถือเป็นเจตนาดี ที่จะให้มีการป้องกันการทุจริตในเชิงรุก ทางภาคสังคมก็จะได้มั่นใจว่าการใช้เงินกู้ของรัฐบาลมีการตรวจสอบ  ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินก็เห็นด้วย เพราะตามข้อมูลการทุจริตสามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายรูปแบบ  ทำได้ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนของนโยบาย

ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งในภารกิจของผู้ตรวจฯ เองก็เน้นการป้องกัน หรือช่วยหน่วยงานแก้ไขปัญหา อย่างเช่นที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องประชาชนรับเงินเยียวยาในโครงการเราไม่ทิ้งกันไม่ทั่วถึง ผู้ตรวจฯก็ได้เข้าไปช่วยดูแล จนทำให้ความเดือดร้อนของประชาชนได้รับการแก้ไข  ดังนั้นที่จะให้องค์กรอิสระเข้าร่วมตรวจสอบการใช้เงินกู้จากพ.ร.ก. 3 ฉบับก็จะหารือกับ กมธ.ก่อนว่า  มีข้อห่วงใยอะไรเป็นพิเศษ

พล.อ.วิทวัส  ย้ำว่าแม้จะเป็นโครงการที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว การตรวจสอบก็สามารถทำได้ เพราะบางโครงการการดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ  ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการทุจริต แต่ติดขัดในเรื่องขั้นตอนการทำงาน ขาดประสิทธิภาพ ทางผู้ตรวจฯ ก็สามารถเข้าไปเสนอแนะแนวทางแก้ไขได้ แต่บางเรื่องถ้ามีการทจิตเกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องไปดูในเรื่องของการเอาผิด ซึ่งก็จะเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. หรือบางกรณีที่เป็นการจัดซื้อของที่ซื้อนั้นคุ้มค่า คุ้มราคาหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของ คตง. แต่ละองค์กรมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน ที่ผ่านมาประธานองค์กรอิสระทั้ง 3 องค์กร ก็ได้มีการหารือร่วมกันอยู่ตลอดเวลา จึงขอประชุมร่วมกับ กมธ. ก่อนว่าจะให้เข้ามาช่วยตรวจสอบอย่างไรบ้าง