ทบ.ย้ำ ‘หมู่อาร์ม’ ผิดวินัยจริงแต่ผู้สั่งปลดเป็นต้นสังกัด

ทบ.ย้ำ ‘หมู่อาร์ม’ ผิดวินัยจริงแต่ผู้สั่งปลดเป็นต้นสังกัด

"โฆษกกองทัพบก" ชี้ "หมู่อาร์ม" ผิดจริงฐานขาดราชการ ย้ำอำนาจสั่งปลดอยู่ที่ผู้บังคับบัญชาหน่วย ไม่ใช่ "ผบ.ทบ." ยืนยันกองทัพมีระบบตรวจสอบการทหารละเมิดวินัย-ระบบร้องทุกข์ ตามสายบังคับบัญชา

เมื่อวันที่ 2 มิ..63   ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ..วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบกกล่าวถึงกรณีกล่าวถึงกรณี ..ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ หมู่อาร์ม เสมียนงบประมาณแผนกโครงการและงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพวุธทหารบก ที่ออกมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ของกำลังพล ว่า กองทัพบกได้มีการพิจารณาในทุกประเด็นเป็นไปตามสายการบังคับบัญชา เรามีระบบการตรวจสอบผิดวินัย กองทัพบกมีกระบวนการตรวจสอบ, ระบบร้องทุกข์, ระบบศาลยุติธรรมและศาลทหาร ซึ่งรองรับในกรณีที่มีการทำผิดวินัยของกำลังพล มีระบบการลงทัณฑ์ตามลำดับ

ยกตัวอย่าง ..ณรงค์ชัย อินทรกวี ที่กระทำผิดวินัยทหารขาดราชการ และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนผิดจริง ต้องถูกลงทัณฑ์ ซึ่งผู้มีอำนาจในการปลด คือ ผู้บังคับบัญชาหน่วย (ผู้บังคับบัญชาศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก ไม่ใช่อำนาจของผู้บัญชาการทหารบก) แล้วรายงานให้กองทัพบกทราบเป็นขั้นตอนต่อไป

“กองทัพบกมีกระบวนการตรวจสอบตามที่มีร้องเรียน มีหน่วยรับผิดชอบ การตรวจสอบ เป็นไปตามพยานหลักฐานและความยุติธรรม ถ้ากำลังพลของกองทัพบกกระทำผิดจริง จะลงโทษไม่ว่าจะเป็นกำลังพลในระดับไหนก็ตาม” พ.อ.วินธัย กล่าว