ผู้ประกอบการเงินดิจิทัล เตรียมถกกลต.ผ่อนเกณฑ์ควบคุม

ผู้ประกอบการเงินดิจิทัล เตรียมถกกลต.ผ่อนเกณฑ์ควบคุม

ผู้ประกอบการเงินดิจิทัล เตรียมหารือก.ล.ต. ผ่อนปรนมาตรการกำกับดูแล โดยเฉพาะการยืนยันตัวตนผ่าน NDID ของผู้มีถิ่นที่อยู่อาศัยนอกประเทศ เหตุช่วงสถานการณ์โควิดการดำเนินการทำได้ยาก

นายปรมินทร์ อินโสม ซีอีโอ สตางค์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ความร่วมมือในกลุ่มอุตสาหกรรมเงินดิจิทัลจากนี้ไปจะมีมากยิ่งขึ้น โดยมีแผนเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอผ่อนปรนมาตรการกำกับดูแลศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (บริการเว็บเทรดและกระเป๋าเงินดิจิทัล) ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะทำให้สถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป แต่ข้อบังคับต่างๆ สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเงินดิจิทัลยังคงเดิม ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าการนำไปปฏิบัติจริงตามกรอบเวลาในปีนี้และสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปทำได้ยากและอาจไม่ทัน

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญ เป็นเรื่องช่องทางการสมัครใช้การยืนยันตัวตนผ่านแบบดิจิทัล (NDID) เป็นหลัก ซึ่ง ทาง ก.ล.ต. กำหนดให้ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องลงทุนระบบนี้ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ซึ่งระบบ NDID ยังมีประเด็นอยู่ว่าหากเป็นบุคคลต่างชาติ จะให้ผ่านมาตรฐานดังกล่าวของ ก.ล.ต. ได้อย่างไรเพราะในแง่การปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าวคือต้องไปเอาพาสปอร์ตพร้อมกับบุคคลจริงๆ มาสมัครที่สำนักงาน เช่น ถ้าบุคคลต่างชาติ อยู่ที่อังกฤษ อยากใช้งานกับสตางค์ ทางเรา ต้องบินไปเอาพาสปอร์ตหรือไปทำการยืนยันตัวตน (KYC) ที่อังกฤษ แบบ Face to Face ซึ่งในความเป็นจริง ยังทำได้ยาก และยิ่งมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำได้ยากมากขึ้นไป

“ผู้ประกอบการอย่างเว็บเทรดเงินดิจิทัล คงมีการคุยกันมากขึ้นในครึ่งปีหลัง เราเข้าใจในสถานการณ์เช่นนี้ หน่วยงานกำกับทั้งก.ล.ต.และธปท. เข้ามาดูแลมากขึ้น เพราะเป็นห่วงผู้ลงทุน เราในฐานะคนกลาง พร้อมดูแลเช่นกันแต่เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายอย่างเปลี่ยนแปลงแต่ข้อบังคับต่างๆ ยังเหมือนเดิม การปฏิบัติบางเรื่องยอมรับว่าทำได้ยากและการดำเนินธุรกิจในภาวะเช่นนี้ก็ลำบากมากขึ้นด้วย”