'การบินไทย' เร่งเคลียร์ปัญหาเฉพาะหน้า คืนค่าตั๋ว 2.4 หมื่นล้าน

'การบินไทย' เร่งเคลียร์ปัญหาเฉพาะหน้า  คืนค่าตั๋ว 2.4 หมื่นล้าน

บอร์ดการบินไทยถกวาระพิเศษ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า หารือขยายเวลาลดเงินเดือนพนักงานอีก 1 เดือน “พีระพันธุ์” เผยเร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เคลียร์ปัญหาคืนค่าตั๋ว 2.4 หมื่นล้าน “วิษณุ” นัดติดตามแก้ปัญหาการบินไทยสัปดาห์หน้า

คณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประชุมนัดพิเศษครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2563 หลังศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการการบินไทย เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2563 โดยการประชุมครั้งนี้มีกรรมการใหม่เข้าร่วมประชุม คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายบุญทักษ์ หวังเจริญ และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ โดยใช้เวลาตั้งแต่เวลา 13.00 น.มากกว่า 6 ชั่วโมง

รายงานข่าวระบุว่า การประชุมครั้งนี้ได้พิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลามาตรการปรับลดเงินเดือนพนักงาน รวมค่าตอบแทนแบบขั้นบันได รวมถึงมาตรการอื่นตามประกาศบริษัทที่ 043/2563 ต่อไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิ.ย.2563 เนื่องจากบริษัทคาดว่าโรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสถานการณ์การควบคุมโรคระบาดดังกล่าวทั้งในและต่างประเทศยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร ส่งผลให้บริษัทยังไม่สามารถกลับมาทำการบินได้ตามปกติภายในกำหนด

ทั้งนี้ ล่าสุดต้องประกาศหยุดบินต่ออีก 1 เดือน (1-30 มิ.ย.2563) ดังนั้นเพื่อให้บริษัทกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ และการจ่ายเงินเดือนรวมค่าตอบแทนของพนักงานสอดล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเพื่อประโยชน์ ร่วมกันของบริษัทและพนักงานทุกคน จึงต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการให้ขยายระยะเวลามาตรการปรับลดเงินเดือนรวมค่าคอบแทนแบบขั้นบันไดระหว่าง 10-50% รวมถึงมาตรการอื่น

“พีระพันธุ์”เผยเร่งเคลียร์ค่าตั๋ว

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และกรรมการการบินไทย กล่าวว่า คณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทยได้ประชุมครั้งแรก ซึ่งจะได้หารือปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าในขณะนี้ เช่น การงดส่งน้ำ และน้ำมันให้การบินไทย ต้องหารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป รวมถึงการรีฟันด์ตั๋วเครื่องบินให้กับประชาชนด้วย แม้เรื่องนี้ไม่อยู่ในวาระแต่ต้องแก้ปัญหา

ส่วนกรณีที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ลาออกจากตำแหน่งกรรมการการบินไทย โดยส่วนตัวเห็นว่า นายไพรินทร์ ไม่ผิดกฎหมายถ้าจะเข้ามาเป็นกรรมการการบินไทย แต่บังเอิญมีคนแย้งมา นายไพรินทร์จึงไม่อยากมีปัญหา เพราะห่วงว่าจะเสียเวลาการทำงานจึงขอถอนตัว

ส่วนขั้นตอนหลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการการบินไทยและให้คณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูทำงาน จะทำให้คณะกรรมการสิ้นสภาพ โดยอำนาจการบริหารจะมาอยู่ที่ผู้ทำแผนฟื้นฟู ซึ่งจะทำหน้าที่เร่งฟื้นฟูการบินไทยต่อไป

รายงานข่าวจากการบินไทยระบุว่า ในสถานการณ์ปกติ การบินไทยจะมียอดจำหน่ายบัตรโดยสารเฉลี่ยเดือนละ 8,000–10,000 ล้านบาท หรือ 1.3 แสนล้านบาทต่อปี ส่วนช่วงเดือน มี.ค.–พ.ค.2563 ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 คาดว่าจะมียอดจำหน่ายบัตรโดยสาร 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนนี้มีผู้โดยสารทยอยขอเลื่อนการเดินทาง คืนบัตรโดยสาร และแลก Travel Voucher บ้างแล้ว อาจทำให้ยอดหนี้ลดลง

“วิษณุ”นัดถกติดตามแก้ปัญหา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่นายไพรินทร์ ลาออกจากตำแหน่งกรรมการการบินไทย ความจริงไม่ได้มีปัญหาอะไร เพียงแต่มีความเสี่ยงและเป็นเรื่องธรรมาภิบาลมากว่า และตามกฎหมายอาจจะไม่เข้าก็ได้ แต่เรื่องนี้จะไปทั่วโลกจึงต้องการให้เจ้าหนี้ต่างประเทศไว้วางใจดีกว่า

“ผมก็เจ้าหนี้การบินไทยเหมือนกันมีตั๋วต้องรีฟันด์ คือ การขอเงินคืนค่าตั๋วเครื่องบินที่ซื้อและออกตั๋วแล้วแต่ไม่ได้ใช้ตั๋วเดินทาง”

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทย ว่า สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการฯ โดยบทบาทหน้าที่จะเป็นไปตามข้อกำหนดคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี