ศาลล้มละลายรับฟื้นฟูกิจการ 'การบินไทย' ไต่สวนนัดแรก 17 ส.ค.

ศาลล้มละลายรับฟื้นฟูกิจการ 'การบินไทย' ไต่สวนนัดแรก 17 ส.ค.

ศาลล้มละลายกลาง รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ "การบินไทย"

ที่ศาลล้มละลายกลาง ถนนเเจ้งวัฒนะ วันนี้ (27 พ.ค.) ศาลได้มีคำสั่งคดีดำ ฟฟ 10/2563 ในคำร้องขอฟื้นฟูที่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเดินทางมายื่นคำร้องขอทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา

ในวันนี้ (27 พ.ค.) ศาลพิจารณาเเล้วมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เเละนัดไต่สวนวันที่ 17 ส.ค.เวลา 9.00 น.เเละให้ประกาศคำสั่งรับคำร้องขอ และวันเวลานัดไต่สวนในหนังสือพิมพ์รายวันที่แพร่หลายอย่างน้อยหนึ่งฉบับไม่น้อยกว่าสองครั้งห่างกันไม่เกิน 7 วัน กับให้ส่งสำเนาคำร้องขอแก่เจ้าหนี้ทั้งหลายตามบัญชีรายชื่อเจ้าหนี้และแก่นายทะเบียนหุ้นส่วน บริษัท หรือนายทะเบียนนิติบุคคลที่เกี่ยวข้อง กรมบังคับคดี

และให้ส่งให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามมาตรา 90/9 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483 

159056011455

รวมทั้งให้ประกาศวันเวลานัดไต่สวนโดยวิธีลงโฆษณาทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศอีกทางหนึ่งหากเจ้าหนี้ประสงค์คัดค้านให้ยื่นคำคัดค้านก่อนวันนัดไต่สวนนัดแรกไม่น้อยกว่า3วันมิฉะนั้นถือว่าไม่คัดค้าน

ทั้งนี้ การบินไทยได้ยื่นคำร้องขอเข้าฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางเมื่อวันที่ 26 พ.ค.2563 โดยนายพยัพ พงษ์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนิติการ การบินไทย เป็นผู้ยื่นคำร้อง ซึ่งได้เตรียมเอกสารยื่นคำร้องจำนวน 1 คันรถตู้ ซึ่งการยื่นคำร้องครั้งนี้ต้องยื่นรายชื่อผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการด้วย

และเมื่อมีการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการแล้ว ศาลเห็นว่าคดีนี้มีรายละเอียดที่จะต้องพิจารณาเเละมีผู้มีส่วนได้เสียจำนวนมากจึงให้นัดฟังคำสั่งในวันนี้ (27 พ.ค.)

นายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการบริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษากฎหมาย กล่าวว่า สาเหตุที่ศาลนัดฟังคำสั่งวันนี้ (27 พ.ค.) เนื่องจากต้องส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) ไปแจ้งเจ้าหนี้ทั่วโลก ซึ่งภาครัฐเพิ่งประกาศข้อกำหนดคดีล้มละลาย (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2563 เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ข้อกำหนดดังกล่าวให้การติดต่อระหว่างศาลล้มละลายกับศาลอื่น หรือระหว่างศาลล้มละลายกับคู่ความ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เจ้าพนักงานบังคับคดีหรือผู้เกี่ยวข้องในคดี อาจทำโดยทางโทรสาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อทางเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทอื่นแทนการติดต่อโดยทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษหรือประกอบกันก็ได้

รายงานข่าวระบุว่า รายชื่อคณะทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย ประกอบด้วย 

1.พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการการบินไทย

3.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

4.นายบุญทักษ์ หวังเจริญ

5.นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร

6.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

โดยรายชื่อผู้ทำแผนในลำดับที่ 3–6 ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการบินไทย เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา