เบรค! 'เยียวยาเกษตรกร' ข้าราชการ อดรับเงินเยียวยา 5,000 บาท

เบรค! 'เยียวยาเกษตรกร' ข้าราชการ อดรับเงินเยียวยา 5,000 บาท

คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ เบรคกระทรวงเกษตร งดเยียวยา "กลุ่มข้าราชการ" 9.1 หมื่นคน ชี้เป็นผู้ได้รับเงินเดือนประจำอยู่แล้ว

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากความก่ำกึ่งของรายชื่อข้าราชการ 9.1 หมื่นคนในทะเบียนเกษตรกรสมควรจะได้รับเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 หรือไม่  กระทรวงเกษตรฯได้หารือกับคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ แล้วเห็นว่า ข้าราชการกลุ่มนี้ไม่สมควรไดรับ เพราะมีเงินเดือนประจำอยู่แล้ว หลังจากนี้จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบต่อไป

ในขณะที่ทะเบียนเกษตรกรมีรายชื่อของผู้เสียชีวิตอยู่ในบัญชีผู้รับเงินเยียวยา 1.01 แสนคนนั้น กระทรวงเกษตรฯขอดูข้อมูลให้ชัดเจนก่อนเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯพิจารณาอีกครั้ง ว่าควรจะตัดรายชื่อออก หรือ  โอนให้ทายาทรับแทน ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่า ไม่ควรจ่ายแล้ว แต่เนื่องจากเงิน เยียวทั้งหมดนี้เป็นเงินกู้ของรัฐบาล ดังนั้นการดำเนินการใดๆ จึงต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองฯก่อน

159012707971

ก่อนหน้านี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) โดย เดือนละ5,000บาท จ่าย3เดือน รวม15,000บาท ในส่วน ข้าราชการจำนวนประมาณ 9.1 หมื่นคน ที่ประกอบอาชีพเสริม ทำการเกษตร สามารถได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลด้วย ดังนั้น สำหรับข้าราชการบำนาญ หากถูกตัดสิทธิ์ แนะนำให้ดำเนินการอุทธรณ์ เพื่อรักษาสิทธิ์ ของตัวเอง

ในขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 19 พ.ค. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้นำข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ในกลุ่มข้าราชการเข้าเสนอในที่ประชุม เพื่อพิจารณา ให้เป็นกลุ่มยกเว้นไม่ได้รับเงินเยียวยาแต่อย่างใด

ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร ดำเนินการไปแล้ว ในรอบแรก 1 3.33 ล้านราย  และจะทยอยจ่ายให้เสร็จภายในเดือนนี้ 3.3 ล้านราย ที่เหลือ  อีก 2 .4 ล้านรายรอการตรวจสอบความซ้ำซ้อน