คมนาคมบี้ 'การบินไทย' แจงบัญชี เดินหน้าเจรจาเจ้าหนี้

คมนาคมบี้ 'การบินไทย' แจงบัญชี เดินหน้าเจรจาเจ้าหนี้

“ศักดิ์สยาม” บี้การบินไทยจัดทำบัญชีทรัพย์สิน - หนี้สิน เตรียมเดินหน้าเจรจาเจ้าหนี้ทั้งในและต่างประเทศ หากยื่นคำร้องฟื้นฟูกิจการภายใน 3-4 สัปดาห์นี้ เชื่อยืดสภาพคล่องถึง ต.ค.63

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบกรณีบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอพื้นฟูกิจการ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ในการประชุมร่วมกับฝ่ายบริหาร และคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้มีข้อสั่งการให้ฝ่ายบริหารของการบินไทยเร่งจัดทำรายละเอียดข้อมูลด้านต่างๆ เพื่อนำมาประกอบการจัดทำแผนเพื่อยื่นคำร้องต่อศาล โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.จัดทำบัญชีทรัพย์สิน และบัญชีหนี้สิน ที่การบินไทยมี ลูกหนี้ – เจ้าหนี้ อยู่ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมทั้งกำหนดระยะเวลาการชำระหนี้ โดยแยกออกเป็นแต่ละหน่วยธุรกิจให้ชัดเจน เช่น บัญชีลูกหนี้ และบัญชีสัญญาต่างๆ ที่การบินไทยทำไว้กับคู่สัญญาทั้งหมด

2.เสนอบัญชีรายชื่อคณะผู้จัดทำแผน และผู้บริหารแผน โดยจะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริตและมีธรรมาภิบาล รวมทั้งมีประสบการณ์อุตสาหกรรมการบินไทย ต้องมีคุณสมบัติตามที่กฎหมายล้มละลาย และกฎกระทรวงของกระทรวงยุติธรรมกำหนด เพื่อให้สร้างความเชื่อมั่นให้กับเจ้าหนี้และศาล โดยขอให้เสนอรายชื่อมายังกระทรวงฯ ภายในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เพื่อเตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

3.จัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) จัดจ้างที่ปรึกษาด้านการเงินและด้านกฎหมาย เสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา โดยจะต้องวางกรอบการทำงานของที่ปรึกษาให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการฟื้นฟูตามขั้นตอนอย่างไร ต้องมีความโปร่งใสไม่มีข้อครหาเรื่องการล็อคสเปค โดยกระทรวงฯ จะนำเสนอร่างทีโออาร์ ให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง

4.จัดทำแผนการบริหารสภาพคล่องของบริษัท ว่าจะบริหารจัดการอย่างไร รวมไปถึงแผนการหารายได้ แผนเจรจาต่อรองขอชะลอการชำระหนี้ เพื่อนำสภาพคล่องที่เหลือมาบริหารจัดการเป็นค่าใช้จ่ายพนักงานและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ภายในองค์กร โดยแผนดังกล่าวจะต้องมีการชี้แจงให้สหภาพและพนักงานกว่า 2 หมื่นคนรับทราบด้วย

และ 5.ขอให้ฝ่ายบริหารการบินไทยให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลต่อคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารงานกิจการ และปัญหาการทุจริต ที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แต่งตั้งขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเจ้าหนี้ด้วยว่าการบินไทยมีความตั้งใจ ในการแก้ไขปัญหาภายในองค์กร และฟื้นฟูกิจการ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การบินไทยได้เจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อขอชะรอการจ่ายหนี้ ทำให้ปัจจุบันการบินไทยสามารถรักษาสภาพคล่องไว้ใช้จ่ายเงินเดือนพนักงานและค่าใช้จ่ายอื่นจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ โดยหากการบินไทยยื่นคำร้องขอฟื้นฟูต่อศาลได้ภายใน 3-4 สัปดาห์นี้ และศาลรับคำร้อง คาดว่าการบินไทยจะสามารถบริหารจัดการยืดเวลารักษาสภาพคล่อง ต่อไปได้อีก 4 เดือนจนถึงสิ้นสุดในเดือน ต.ค.2563 ซึ่งทันต่อการจัดทำแผนฟื้นฟูแล้วเสร็จ