เรียนออนไลน์ผ่าน DLTV ต้องรู้จัก ‘ครูตู้’ ผู้อยู่คู่การศึกษาไทยนาน 25 ปี

เรียนออนไลน์ผ่าน DLTV ต้องรู้จัก ‘ครูตู้’ ผู้อยู่คู่การศึกษาไทยนาน 25 ปี

"ครูตู้" หรือโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ที่ในปี 2563 นี้ ถูกนำกลับมาให้ความสำคัญอีกครั้งเพื่อแก้ปัญหาการศึกษาท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนทำความรู้จัก "ครูตู้"  หรือโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ที่ในปี 2563 นี้ ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งเพื่อแก้ปัญหาการศึกษาท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 

   

  • ครูตู้ คือใคร 

ครูตู้ คือคำเรียก “โครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม" ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี .. 2538 โดยมีจุดประสงค์เพื่อถ่ายทอดการเรียนการสอนหลักสูตรขั้นพื้นฐานจาก โรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นทาง ไปยังโรงเรียนในชนบท และขาดแคลนครูผู้สอน โดยในช่วงแรกมีการจัดสอนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผ่าน "ครูตู้" หรือเครื่องรับโทรทัศน์ 

158995916631

โดยรูปแบบการสอนจะเป็นไปในรูปแบบ "ถ่ายทอดสด 1 ช่อง 1 ชั้น" สอนโดยครูคนเดียวกัน วิชาเดียวกัน เวลาเดียวกัน คุณภาพมาตรฐานเช่นเดียวกันกับนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวล เพื่อเปิดโอกาสให้โรงเรียนเล็กๆ ตามต่างจังหวัดที่ขาดแคลนครู สามารถดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนได้เท่าเทียมกัน อีกทั้งช่วยให้เด็กนักเรียนในต่างจังหวัดผู้ด้อยโอกาสและยากจนรู้สึกว่าตนมิได้ถูกทอดทิ้ง แต่ก็ได้รับพระราชทานการศึกษาผ่าน "ครูตู้" 

แรกเริ่มของการดำเนินโครงการนั้นจะเป็นลักษณะการถ่ายทอดออกไปทางเดียว คือเด็กนักเรียนไม่สามารถสื่อสารโต้ตอบกับครูผู้สอนได้ แม้ภายหลังจะมีการเปิดช่องทางให้นักเรียนส่งแฟกซ์ หรือโทรศัพท์มาสอบถามครูให้ตอบคำถามออกอากาศ แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมนัก กระทั่งช่วงไม่ถึงสิบปีหลังที่ผ่านมา ระบบอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เด็กและครูจึงสามารถโต้ตอบมีปฏิสัมพันธ์กันได้ผ่านทางอีเมล เฟซบุ๊ก รวมทั้งระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่สามารถถาม-ตอบกันได้ทันทีทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  ดีเดย์เปิดเรียนผ่านทีวีดิจิตอล ‘ครูตู้ DLTV’ 18 พ.ค.นี้

  • ครูตู้กลับมาอีกครั้ง 

ในปัจจุบัน 25 ปีผ่านมา ครูตู้ก็ยังคงทำหน้าที่ถ่ายทอดการเรียนสอนยังโรงเรียนชนบทและพื้นห่างไกลเช่นเดิม แต่เมื่อทั่วโลกเกิดวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ทำให้รัฐบาลไทยออกนโยบายระยะห่างทางสังคม และปิดโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อลดการระบาดของเชื้อโรค กระทรวงการศึกษาจึงหันมาให้ความสำคัญกับ "ครูตู้" อีกครั้ง 

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนทางไกล ผ่านฟรีทีวี 17 ช่อง เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างปลอดภัย และที่สำคัญกระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญกับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ผ่านระบบการศึกษาภายใต้แนวคิด โรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้ โดยสื่อการเรียนการสอนทางไกลผ่านฟรีทีวีทั้ง 17 ช่อง จะเป็นสื่อหลักในการเรียนควบคู่ไปกับการใช้สื่อออนไลน์ ทั้งในส่วนของแพลตฟอร์มที่กระทรวงศึกษาธิการได้พัฒนาขึ้น และการเรียนในห้องเรียนจำลอง

158995919879

สำหรับช่องสัญญาณทีวีดิจิตอลในการจัดการเรียนการสอนทางไกลทั้งหมด 17 ช่องประกอบด้วย ระดับชั้นอนุบาล 1-3 เรียนผ่านทีวีดิจิตอลช่อง 37-39, ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 เรียนผ่านทีวีดิจิตอลช่อง 40-45, ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เรียนผ่านทีวีดิจิตอลช่อง 46-51 โดยจะเริ่มออกอากาศในวันที่ 18 ..นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ในแต่ละวันผู้ปกครองและนักเรียนสามารถเข้าไปดูตารางเรียนล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ www.dltv.ac.th โดยคลิกเข้าไปที่ “ตารางออกอากาศ” และเลื่อนไปที่ระดับชั้นที่ต้องการดู เช่น ประถมศึกษาปีที่ประถมศึกษาปีที่หรือประถมศึกษาปีที่เป็นต้น หลังจากนั้นให้เลือกวันที่ที่ต้องการดู เช่น วันที่ 20 .เป็นต้น

โดย "การเรียนออนไลน์" นี้ รัฐได้เปิดช่องทางการเรียนการสอนทั้งหมด 6 ช่องทาง ได้แก่ 

1.ทีวีดิจิทัล ช่อง 40-45

2.ทีวีดาวเทียม Ku-Band (จานทึบช่อง 186-191

3.ทีวีดาวเทียม C-Band (จานโปร่งช่อง 340-345

4.เว็บไซต์ www.dltv.ac.th 

5.แอพพลิเคชั่น DLTV 

6.ช่องยูทูบ

   

   

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  เปิดตารางเรียนออนไลน์ DLTV ระดับชั้นประถมศึกษา 1-6 วันที่ 19 พฤษภาคม 2563