"อุตตม"ยอมรับผลขาดทุนทิ้งหุ้นการบินไทย

"อุตตม"ยอมรับผลขาดทุนทิ้งหุ้นการบินไทย

"อุตตม"ยอมรับการลดสัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทยจะทำให้คลังมีผลขาดทุน แต่เชื่ออนาคตราคาหุ้นขึ้นจะดีขึ้น​ หากฟื้นฟูสำเร็จ ชี้ต้องดันออกจากรัฐวิสาหกิจก่อน เพื่อบริหารงานง่ายขึ้น พร้อมสั่งสคร.สรุปแผนการสัดส่วนถือหุ้นให้เร็วที่สุด

นายอุตตม​ สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยอมรับว่า​ การลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทการบินไทย​ จำกัด(มหาชน)​อาจจะทำให้กระทรวงการคลังขาดทุนจากการขายไปบ้าง แต่เชื่อว่า​ จะมีความคุ้มค่าในอนาคต เนื่องจาก​ ขณะนี้แนวโน้มราคาหุ้นยังอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งอนาคตหากมีการฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้ราคาหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นเอง

ทั้งนี้​ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติให้บริษัทการบินไทย​​ออกจากรัฐวิสาหกิจก่อนนำเข้าแผนฟื้นฟู ศาลล้มละลายนั้น ตนได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)​ เข้ามาหารือในเรื่องดังกล่าว​ โดยในเรื่องการลดสัดส่วนการถือหุ้น​ โดยจะขายในสัดส่วน 3% ให้กับกองทุนวายุภักษ์ ตามกระแสข่าวหรือไม่นั้น จะได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด

'ที่ต้องทำให้เร็ว เพราะจะต้องขายหุ้นออกก่อน เพื่อให้การบินไทยออกจากการเป็นรัฐวิสาหกิจก่อน ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จก่อนเข้าแผนการฟื้นฟู ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอยู่ เชื่อว่าจะทำให้การบริหารจัดการตามแผนฟื้นฟูมีประสิทธิภาพมากขึ้น'

สำหรับการดูแลพนักงานยังคงเป็นไปตามตามปกติ และยังคงมีสหภาพดูแลคุณภาพชีวิตของพนักอยู่เช่นเดิม