ผู้ว่า กทม. รับนโยบายผ่อนปรนเฟส 2 สั่งจนท.จับตาคนแห่ไปห้างแน่น

ผู้ว่า กทม. รับนโยบายผ่อนปรนเฟส 2 สั่งจนท.จับตาคนแห่ไปห้างแน่น

ผู้ว่า กทม. รับนโยบายผ่อนปรนเฟส 2 ดำเนินการพรุ่งนี้ สั่งเจ้าหน้าที่จับตา ห่วงคนแห่ไปห้างแน่น ขอความร่วมมือ เพราะยังเปิดอีกหลายวัน ย้ำร้านอาหารใครฝ่าฝืนขายแอลกอฮล์ สั่งปิดทันที พร้อมเตรียมตรวจโควิด-19 เชิงรุกกลุ่มเสี่ยง


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง บอกถึงผลการประชุมร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการตามนโยบายผ่อนปรนให้ดำเนินกิจการในระยะที่2 ได้ตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งจะยังคงเน้นย้ำการเว้นระยะห่าง การตรวจคัดกรองโรค การใช้เจลแอลกอฮอล์ สวมใส่หน้ากากอนามัย เช่นเดิม โดยกรุงเทพมหานครได้มีคณะกรรมการในการตรวจตราสถานที่ที่ได้รับการผ่อนปรนทุกวัน


ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า ยังมีเป็นห่วงหลังจากที่ห้างเปิดจะมีคนเข้าไปเป็นจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่ต้องเดินทางไปกันมากจนแออัด เพราะห้างไม่ได้หนีไปไหน ยังเปิดตลอด ตั้งแต่ 10.00-20.00น. และทางห้างก็จะต้องจำกัดจำนวนคนเข้า เช่น 10,000ตารางเมตร ต่อ 2000คน ส่วนร้านอาหารก็จะต้องมีการเว้นระยะห่าง 1.5-2เมตร หากไม่ถึงจะต้องมีฉากกั้น และเน้นย้ำห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ซึ่งหากผู้ประกอบการไม่ดำเนินการตามมาตรการ ก็จะสั่งปิดร้านทันที โดยไม่มีการตักเตือน

โฆษกกรุงเทพมหานครบอก ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง บอกด้วยว่าทางกรุงเทพมหานครจะดำเนินการนโยบายเชิงรุก ในการสุ่มตรวจโรคเพื่อเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงให้เพิ่มมากขึ้นลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง โดยจะตรวจทั้งหมดกว่า 15,000ราย โเยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ไม่แสดงอาการ ส่วนจะเริ่มเมื่อไรนั้นจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง


ส่วนการเปิดสุานประกอบการในระยะที่สอง ยังได้นำกลุ่มกิจการหรือกิจการที่ทางศบค.ได้ผ่อนปรน มาพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม โดยแบ่งออกเป็น 10 สถานที่ คือห้างสรรพสินค้า / ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า / สถานที่รับเลี้ยงคนชรายกเว้นแบบเช้าเย็นกลับ /กองถ่ายทำภาพยนตร์ 50 คนซึ่งหากจะถ่ายทำนอกสถานที่ในกทม.ต้องขออนุญาตเขตก่อนอย่างน้อย1 วัน/ สถานที่ประชุม /สถานเสริมความงามยกเว้นบนใบหน้า/ ฟิตเนส นอกห้างสรรพสินค้า/สระว่ายน้ำ/ สวนพฤกษศาสตร์ ห้องสมุด และ พิพิธภัณฑ์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องมีมาตรการที่เคร่งครัด ตามที่ศบค.และ กทม.ได้ประกาศออกมา