AOT - อยู่ระหว่างทบทวน

AOT - อยู่ระหว่างทบทวน

กำไรที่อ่อนแอจากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงจากผลกระทบ COVID-19

  • 2Q20 Earnings

กำไรปกติที่อ่อนแอใน 2Q20 เกิดจากการลดลงของจำนวนผุ้โดยสาร

AOT รายงานกำไรปกติใน 2Q20 ที่ 3,597 ล้านบาท (ลดลง -52.5%yoyและ -47%qoq) ดีกว่าคาดการณ์ของเรา 12% แต่ใกล้เคียงกับ consensus ปัจจัยกดดันหลัก yoy เป็นผลมาจากการลดลงของจำนวนผู้โดยสารส่งผลต่อเนื่องไปยังรายได้ที่เกี่ยวกับการบินและไม่เกี่ยวกับการบินที่ลดลง yoy หากรวมรายการพิเศษมูลค่า 51ล้านบาท กำไรสุทธิ 2Q20 จะอยู่ที่ 3,648ล้านบาท (-52.3% yoy)

 

  • Analysis

จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ลดลงจะกระทบรายได้ปกติ (ค่าธรรมเนียมสนามบินและสัมปทาน)

AOT รายงานรายได้ค่าธรรมเนียมผู้โดยสารสนามบินใน 2Q20 อยู่ที่ 4,965ล้านบาท (-34% yoyและ -28% qoq) จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ (7.4m; -35% yoy, -32% qoq) และจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศ (6m; -23% yoy, -17% qoq) ได้รับผลกระทบจากมาตรการ lockdown ในอีกด้านนึง รายได้จากค่าสัมปททานใน 2Q20 อยู่ที่ 2,977ล้านบาท (-36% yoy และ -32% qoq) รายได้สัมปทานลดลงในระดับที่มากกว่าค่าธรรมเนียมสนามบินเนื่องจาก การลดลงของนักท่องเที่ยว short-haul ที่ลึกกว่าในช่วงปลายมกราคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นลูกค้าหลักในพื้นที่สัมปทานเขตปลอดภาษี เมื่อเทียบกับ นักท่องเที่ยว long-haul ที่เพิ่งมีการลดลงในช่วงปลายกุมภาพันธ์หลังจากที่ประเทศในยุโรปเริ่มที่จะใช้มาตรการ lockdown

 

  • Action/ Recommendation

อยู่ระหว่างการทบทวนคำแนะนำและราคาเป้าหมาย

เนื่องจากความหวังที่จะเห็นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของความต้องการด้านการท่องเที่ยวเริ่มหายไป เนื่องจากมาตรการ social distancing, ความกังวลการระบาดระลอกที่ 2, และผลกระทบที่รุนแรงในกลุ่มนักท่องเที่ยววัยกลางคนจนถึงผู้สูงอายุ จะทำให้การฟื้นตัวเป็นไปอย่างจำกัดจดกว่าจะมีการค้นพบวัคซีน หรือจนกว่า herd immunity จะเห็นผล จากเหตุผลข้างต้นเราจึงอยู่ระหว่างการทบทวนคำแนะนำและราคาเป้าหมาย เนื่องจากเราเห็นความเสี่ยงในคาดการณ์ของเรา เนื่องจากเราได้คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว จากจำนวนนักท่องเที่ยวในไตรมาสจนถึงวันนี้ที่ -99% เราอาจจะเห็น AOT รายงานผลขาดทุนราว 3.7พันล้านบาทใน 3Q20 โดยเราจะทบทวนประมาณการของเราหลังจากการประชุมนักวิเคราะห์ในเช้าวันศุกร์