'เทพไท' แนะยกเลิกเคอร์ฟิวดีกว่าขยายเวลา

'เทพไท' แนะยกเลิกเคอร์ฟิวดีกว่าขยายเวลา

"เทพไท" หนุนรัฐคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินจนมั่นใจว่าไวรัสโควิด-19 จะหวนกลับมาอีก พร้อมแนะยกเลิกเคอร์ฟิวดีกว่าขยายเวลา

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสการยกเลิกหรือคงอยู่ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า แม้ว่าสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงไม่มีผู้ติดเชื้อเลย หรือติดเชื้อในจำนวนที่เป็นเลขตัวเดียว หรือต่ำ 10 มาหลายวันแล้ว แต่ก็ไม่อาจสร้างความมั่นใจได้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 จะหวนกลับมาอีกหรือไม่ ส่วนตัวยังเห็นด้วย และสนับสนุนให้คงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปอีกระยะหนึ่ง จนแน่ใจว่า เราสามารถเอาชนะเชื่อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้ว จึงค่อยประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป

ส่วนการประกาศใช้เคอร์ฟิวในช่วงเวลา 22.00-04.00 น. กำลังมีการเสนอจากคณะกรรมการเฉพาะกิจต่อ ศบค. เพื่อลดเวลาเคอร์ฟิวหรือปรับเปลี่ยนเป็นเวลา 23.00-04.00 น. นั้น ส่วนตัวอยากจะเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค. เพื่อพิจารณายกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิวได้แล้ว เพราะการขยายเวลาไปอีก 1 ชั่วโมงก็ไม่มีผลใดๆ ต่อพี่น้องประชาชน การประกาศเคอร์ฟิวของ ศบค. มีผลกระทบกับพี่น้องประชาชนในการประกอบอาชีพในตอนกลางคืนมากกว่าบุคคลทั่วไป

ถ้าหากจะใช้ประกาศเคอร์ฟิวเป็นการป้องกันการมั่วสุมในตอนกลางคืน ก็ไม่มีผลใดๆ ถ้าตราบใดรัฐบาลยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ ยังมีการควบคุมร้านอาหาร ผับบาร์ อาบอบนวด หรือธุรกิจบันเทิงตอนกลางคืน ก็จะไม่มีผู้คนเดินทาง พลุกพล่าน หรือมั่วสุมอย่างแน่นอน ยังคงเหลือแต่ผู้มีความจำเป็นต้องทำงานกลางคืน ขนส่งสินค้าการเกษตร ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร และผู้มีความจำเป็นต้องเดินทาง ตามข้อยกเว้นในประกาศของ ศบค. เท่านั้น เชื่อว่าการประกาศเคอร์ฟิวในตอนนี้จะมีผลเสียมากกว่า จึงไม่มีเหตุผลใด ที่จะยังคงมีประกาศเคอร์ฟิวอีกต่อไป เพราะแค่มีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับเดียวก็สามารถเอาอยู่ คุมสถานการณ์ทั้งหมดได้แล้ว

จึงขอเสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิวก่อนเป็นอันดับแรก เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดีขึ้น จนเป็นที่มั่นใจว่าประเทศไทยสามารถเอาชนะได้แล้ว 100% จึงค่อยประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในลำดับต่อไป