ผู้อำนวยการ WTO ลาออก ท่ามกลางตึงเครียดการค้าโลก-วิกฤติโควิด

ผู้อำนวยการ WTO ลาออก ท่ามกลางตึงเครียดการค้าโลก-วิกฤติโควิด

ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) ประกาศลาออกก่อนครบวาระ 1 ปี ท่ามกลางความตึงเครียดการค้าโลกและวิกฤติเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 อ้างปัญหาสุขภาพ ไม่เกี่ยวกับการเมือง

นายโรแบร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก หรือดับเบิลยูทีโอ แถลงที่สำนักงานใหญ่ WTO ในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ในวันพฤหัสบดี (14 พ.ค.) โดยประกาศลาออกจากตำแหน่ง มีผลวันที่ 31 ส.ค. 2563 หรือ 1 ปีก่อนครบวาระดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 หลังเข้ามาบริหาร WTO ตั้งแต่ปี 2556

แถลงการณ์ของนายอาเซเวโด อดีตทูตบราซิล ระบุว่า เขาตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งด้วย “เหตุผลส่วนตัว” เกี่ยวกับสุขภาพ และไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อลงเล่นการเมืองแต่อย่างใด

“นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากสำหรับผม ระหว่างที่บราซิลล็อคดาวน์และผมเข้ารับการผ่าตัดที่หัวเข่า ผมมีเวลามากขึ้นกว่าเดิมในการคิดทบทวน และหลังจากได้ปรึกษากับครอบครัวของผม รวมถึงภรรยาที่อยู่ในเจนีวา ลูกสาวและมารดาของผมที่อยู่ในกรุงบราซิเลีย ผมจึงตัดสินใจลาออก และเชื่อว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก WTO เผชิญข้อขัดแย้งหลายครั้งกับรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเกิดขึ้นในช่วงที่การค้าโลกกำลังปั่นป่วนจากการระบาดของโรคโควิด-19

ที่ผ่านมา WTO ในยุคของนายอาเซเวโดถูกรัฐบาลของนายทรัมป์โจมตีเป็นประจำ โดยมักวิจารณ์องค์กรนี้อย่างรุนแรงเกี่ยวกับการทำงานล้มเหลว และกล่าวโทษ WTO ว่าเปิดทางให้จีนทำการค้าอย่างไม่เป็นธรรม

สำหรับกระบวนการแต่งตั้งผู้อำนวยการ WTO คนใหม่อาจยืดเยื้อไปถึงปีหน้า หาก WTO แต่งตั้งหนึ่งในคณะกรรมการอาวุโสชุดปัจจุบันมานั่งรักษาการผู้อำนวยการแทนนายอาเซเวโด