‘ญี่ปุ่น’ ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินเกือบทั่วประเทศแล้ว

‘ญี่ปุ่น’ ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินเกือบทั่วประเทศแล้ว

"นายกฯอาเบะ" ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินเกือบทั่วประเทศ แต่ยังคงไว้ในพื้นที่กรุงโตเกียว และโอซากา

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศในวันนี้ แต่ยังคงไว้ในพื้นที่กรุงโตเกียวและเมืองโอซากา จนกว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้

การยกเลิกภาวะฉุกเฉินมีขึ้นใน 39 แห่งจากพื้นที่ทั้งหมด 47 แห่ง แต่ยังคงไว้ซึ่งพื้นที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศ และเมืองโอซากา เมืองใหญ่เป็นอันดับของประเทศ ท่ามกลางความพยายามของผู้นำญี่ปุ่นที่ประคับประคองเศรษฐกิจประเทศ ควบคู่ไปกับการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 

"ขณะที่รัฐบาลพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยดำเนินการจากข้อมูลด้านสาธารณสุขที่เรามี ประกอบกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และทำให้ชาวญี่ปุ่นได้กลับไปใช้ชีวิตประจำวันเป็นปกติ" นายกฯอาเบะกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ซึ่งได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยมุ่งให้ชาวญี่ปุ่นลดการติดต่อระหว่างกันลง 80% เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และลดจำนวนผู้ติดเชื้อที่จะกดดันการรับมือของแพทย์ผู้ทำการรักษา 

เว็บไซต์ Worldometer.info รายงานข้อมูล ณ วันที่ 14 พ.ค.2563 ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อ16,049 ราย และเสียชีวิต 678 ราย โดยวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต