เกาหลีใต้ขอผ่อนปรน 'นักธุรกิจ-ภาคเอกชน' เดินทางเข้าไทยได้

เกาหลีใต้ขอผ่อนปรน 'นักธุรกิจ-ภาคเอกชน' เดินทางเข้าไทยได้

เกาหลีใต้ขอไทยผ่อนปรน นักธุรกิจ-ภาคเอกชน เดินทางเข้าไทยได้ พร้อมปลดรายชื่อออกจากประเทศเขตโรคติดต่ออันตราย

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือ นายอี อุก-ฮ็อน (Mr.Lee Wook-heon) เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย ว่า เกาหลีใต้ได้หารือถึงแนวทางการผ่อนปรนให้นักธุรกิจและภาคเอกชนของเกาหลีใต้เดินทางมาเจรจาธุรกิจในไทยได้ ซึ่งจะต้องมีการหารือกับกระทรวงการต่างประเทศถึงความเป็นไปได้ในการเดินทางเข้ามา และจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า2019 หรือ โควิด 19 (ศบค.) จะเป็นผู้พิจารณา

ด้าน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่าเกาหลีได้ขอให้ไทยผ่อนปรนการเดินทางให้กับนักธุรกิจและภาคเอกชนเข้าประเทศเหมือนกับที่เกาหลีใต้ผ่อนปรนให้ จีน อังการี และ เวียดนาม โดยมีการตรวจร่างกายและกักตัวตัวต่ออาการถึง 2 ครั้งก่อนที่จะให้เดินทางเข้าประเทศ 

อีกทั้งสถานการณ์โควิด-19 ในไทยและเกาหลีใต้เริ่มผ่อนคลายบ้าง เพราะแต่ละประเทศประสบปัญหาโควิด-19  แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่องเศรษฐกิจ จึงจะต้องขับเคลื่อนเพื่อให้มีการเดินทางค้าขายและลงทุน นอกจากนี้ยังขอให้ไทยปลดรายชื่อประเทศเกาหลีใต้ออกจากประเทศเขตโรคติดต่ออันตราย รวมถึงประเทศอื่นๆที่สนใจและติดต่อขอให้ไทยผ่อนปรนการเดินทางเข้าประเทศเช่นฮ่องกงที่มีความเป็นไปได้เพราะควบคุมสถานการณ์โควิดได้บ้างแล้ว

เช่นเดียวกับประเทศที่บริหารจัดการโควิด-19 ได้ดีจนมีหลายประเทศติดต่อเข้ามาส่วนธุรกิจภาคท่องเที่ยวยังไม่สามารถที่จะเปิดได้ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลาและหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศไทยนั้นนายกอร์ปศักดิ์ ยอมรับว่า หนัก ทั้งเรื่องส่งออกและการท่องเที่ยว จึงขอให้ทำใจดังนั้นรัฐบาลจึงได้อนุมัติงบจ้างงานลงในพื้นที่ 4 แสนล้านบาท จาก พรบ.เงินกู้ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ตกงานและเดินทางกลับภูมิลำเนาของตัวเอง