ไซด์เวย์ / ปรับฐานบ้าง

ไซด์เวย์ / ปรับฐานบ้าง

การติดเชื้อ Covid-19 ที่อยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง ผนวกกับแนวโน้มการคลายล็อกเฟส 2 ในวันที่ 17 พ.ค. นี้ น่าจะยังหนุนให้หุ้นเชื่อมโยงการเปิดเมืองและเปิดเศรษฐกิจไทย ยังสามารถ outperform ได้ต่อ

KGI ประเมิน SET Index วันอังคารไซด์เวย์/มีย่อบ้าง... หลังจากเมื่อวานนี้ ดัชนีฯ บวกต่อ 1.68% ตามประเด็นการทยอยเปิดธุรกิจและเปิดเศรษฐกิจทั่วโลก + คาดหวังไทยคลายล็อกดาวน์เฟส 2 ในสุดสัปดาห์นี้(ตามคาด)... แต่สำหรับวันนี้ปัจจัยแวดล้อมไม่สนับสนุนตลาดหุ้นให้ปรับขึ้นต่อ กล่าวคือ i) ดัชนีฯ กลับมาใกล้ระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 1,300 จุดอีกครั้ง ขณะที่ EPS ของตลาดหุ้นไทยปี 2563 ยังถูกปรับลดต่อเนื่อง ส่งผลให้ valuations กลับมาตึงตัวค่อนข้างมาก โดยหากอิง consensus EPS ปี 2563 ซึ่งเช้านี้อยู่ที่ 71.8 จุด พบว่าดัชนีฯ เทรดที่ PE2563 สูงถึง 18 เท่า ii) นักลงทุนมีความกังวลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยต่อการติดเชื้อ Covid-19 รอบใหม่ หลังจากเมื่อวานนี้จีนรายงานการติดเชื้อ Covid-19 ในเมืองอู่ฮั่น 6 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อในท้องถิ่นและไม่ได้มาจากประเทศอื่นๆ ขณะที่เกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เช่นกันหลังจากผ่อนคลายล็อกดาวน์ไปบางส่วน ทั้งนี้ ความกังวลต่อการติดเชื้อรอบสองดังกล่าว กดดันราคาน้ำมันดิบให้ปรับฐานเมื่อคืนนี้ แม้ว่าจะมีข่าวว่าซาอุดิอาระเบียจะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มิ.ย. นี้... ด้านปัจจัยภายในประเทศ ยังคงอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการรายงานงบไตรมาส 1/2563 ซึ่งน่าจะนำไปสู่การปรับลดประมาณการ EPS ของตลาดหุ้นไทยในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจัยภายนอกไม่สดใสนักในวันนี้ แต่ประเด็นภายในประเทศว่าด้วยการติดเชื้อ Covid-19 ที่อยู่ในระดับต่ำต่ำเนื่อง ผนวกกับแนวโน้มการคลายล็อกเฟส 2 ในวันที่ 17 พ.ค. นี้ น่าจะยังหนุนให้หุ้นเชื่อมโยงการเปิดเมืองและเปิดเศรษฐกิจไทย ยังสามารถ outperform ได้ต่อ

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร BCPG*, EP

- BCPG* (เป้าพื้นฐาน 22 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 15.8 บาท / แนวต้าน 16.4 - 17.0 บาท (Stop loss 15.4 บาท) 2) รายงานกำไร 1Q63 = 573.7 ล้านบาท (โต +16.7% YoY) ดีกว่าคาด +18%(กำไรปกติดีกว่า +4.4%) เป็นผลจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยนมากกว่าคาด และประเมินแนวโน้มผล
การดำเนินงาน 2H63 จะดีกว่า 1H63 เพราะปัญหาภัยแล้งจะเริ่มบรรเทาลงหลังเข้าฤดูฝนกลางปีนี้ 3) โดยปกติจะมีการจ่ายปันผลทุกไตรมาส เราคาดจะยังคงจ่ายปันผลในอัตราใกล้เคียงเดิมคือ 0.16 บาท/หุ้น สำหรับ 1Q63 4) ประเมินยังมีการลงทุนโรงไฟฟ้าในลาวอีกหลายแห่ง ที่รอประกาศ(ประเมินจากแผนลงทุนในอนาคต จากที่ประชุมนักวิเคราะห์ล่าสุด BCPG* ยังเหลืองบลงทุนสำหรับปีนี้อีก 1.35 หมื่นล้านบาท) ... แผนลงทุนใหม่นี้เป็น Upside ที่ยังไม่รวมในประมาณการฯ

- EP (เป้าพื้นฐาน 5.3 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 3.46 บาท และ 3.40 บาท / แนวต้าน 3.70 - 3.74 บาท (Stop loss 3.30 บาท) 2) เตรียมย้ายเข้าเทรดกลุ่มพลังงานในเดือน มิ.ย.นี้ คาดมีโอกาสถูก Re-rate PE ขึ้น (จากเดิมธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่ PE ต่ำเพราะแนวโน้มอุตสาหกรรมฯไม่ดี มาเป็นธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ตลาดฯให้ Valuation พรีเมี่ยมกว่า) โดยเราประเมิน PE ปี 2563 เท่ากับ 11.8 เท่า และ Dividend yield 3.4% 3) แนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้จะมี Upside จากธุรกิจบรรจุภัณฑ์ (กล่องกระดาษและกล่องลูกฟูก) ที่ได้อานิสงส์การส่งสินค้าออนไลน์

หุ้นมีข่าว

(0) 'คมนาคม' ยื้อ ชงแผนฟื้นฟู คลังห่วงปมเพิ่มทุน THAI* (กรุงเทพธุรกิจ) "คมนาคม" ชะลอชงครม. เคาะแผนฟื้นฟูการบินไทย อ้างต้องทำแอ็คชั่นแพลน เผยเสนอขายหุ้นคลัง 2% เลิกใช้ พ.ร.บ. แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์เพิ่มความคล่องตัว ห่วงคลังต้องรับผิดชอบความเสียหายก่อนเพิ่มทุน สนบ.ยืนยัน พร้อมค้ำกู้ 5.5 หมื่นล้านบาท "โสภณ ซารัมย์" แนะเร่งผ่าตัด เฉือนเนื้อร้ายทิ้ง

(- กลุ่มนิคมฯ) นิคมฯอ่วม 'โควิด' ยอดขายวูบ 30% แนะแพ็คเกจหนุน (กรุงเทพธุรกิจ) ผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม เผย โควิดฉุดยอดขายพื้นที่ 20-30% แนะรัฐออกแพ็คเกจดึงดูดการลงทุนช่วยเหลือช่วงโควิด-19 ทั้งมาตรการภาษี ลดค่าธรรมเนียม WHA* คาดครึ่งปีหลัง ดีขึ้น กนอ.เร่งคลอดมาตรการช่วยเหลือ

(+ CPN*, CRC*) 'เซ็นทรัล' พร้อมเปิด 23 สาขา งัดกฎเหล็กคุมสุขอนามัย (ผู้จัดการรายวัน 360องศา) "เซ็นทรัล" เตรียมพร้อมเปิดให้บริการทั้ง 23 สาขาทั่วประเทศอีกครั้ง ชูคอนเซ็ปต์เรียกความเชื่อมั่น"ห้างสะอาด ปลอดภัย อุ่นใจ เสมือนอยู่บ้าน" ออกกฎเหล็ก คุมเข้มด้านสุขอนามัย ลดเสี่ยงการสัมผัส
สินค้าลองแล้วส่งฆ่าเชื้อโรค เว้นระยะห่างลูกค้า 1 คนต่อ 5 ตร.ม.

(+) SINGER กำไรปลิ้น 87ล. ทำสถิติสูงสุดรอบ 5 ปี ! (ข่าวหุ้น) บมจ.ซิงเกอร์ฯ (SINGER) กำไรไตรมาสแรก 87 ล้านบาท เพิ่ม 117% จากเครื่องใช้ไฟฟ้ายอดขายพุ่ง สินเชื่อเพิ่มจาก 3,600 ล้านบาทเป็น 3,900 ล้านบาท สุดปลื้ม NPL วูบเหลือ 8.1% คาดไตรมาส 2 มีโอกาสนิวไฮได้อีก

(+ COM7*, JMART, CPW, SPVI) ไอโฟนรุ่นเล็กเปิดให้จองได้ 14 พ.ค.นี้ (ไทยรัฐ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอปเปิล เตรียมเปิดให้ลูกค้าในประเทศไทยได้สั่งซื้อ iPhone SE รุ่นที่ 2 ผ่านเว็บไซต์ apple.com/th และแอปพลิเคชัน Apple Store ได้ในวันที่ 14 พ.ค.จะถึงนี้ โดยทางแอปเปิลจะเริ่มส่งมอบ
เครื่องในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ นอกจากนั้น iPhone SE รุ่นใหม่จะมีจำหน่ายที่ร้านตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตของแอปเปิลและผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์บางราย