ภาพยนตร์ว่าด้วย 'ความศรัทธาที่สั่นคลอน'

ภาพยนตร์ว่าด้วย 'ความศรัทธาที่สั่นคลอน'

ดูหนังและซีรีส์ช่วงพักเบรกจาก  Work from Home กันต่อ... หลังจากเบื่อกับหนังไวรัสและหนังแอ็คชั่น ตอนนี้ก็มีซีรีส์ดี ๆ แนวท้าทายความเชื่อ ความศรัทธา มาให้ชม

เรื่องท้าทายความศรัทธาในศาสนา และความเชื่อว่าผีมีจริงหรือเปล่า ถ้าผีมีจริง ผีเข้าหรือผีสิงก็ต้องมีจริงสิ... ซีรีส์เรื่องใหม่ Evil จากค่าย CBS เรียกเรทติ้งผู้ชมได้มากพอดู เพิ่งจบซีซั่นแรก 13 ตอน เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา CBS ประกาศต่อว่าจะมีซีซั่น 2 แต่ไม่รู้ว่าจะลงจอปีไหน

Evil มีปีศาจจริงหรือไม่ เป็นความเชื่อ ความฝัน หรือคิดไปเอง เรื่องราวของนักจิตเวช ที่มีหน้าที่พิสูจน์ความจริงในศาลว่า จำเลยหรือผู้ถูกกล่าวโทษคดีฆ่าคนตายเป็นโรคจิต เป็นฆาตกร หรือแกล้งบ้า รับบทโดย Katja Herbers นักแสดงสาวชาวโปแลนด์ รับบท “คริสเทน บูชาร์ด” นักจิตเวชที่เชื่อในทฤษฎีจิตวิเคราะห์มากกว่าผีเข้าปีศาจสิง และเมื่อได้รับการว่าจ้างมาทำงานกับ เดวิด - David Acosta นักแสดงผิวสีรับบทโดย Mike Colter ที่กำลังฝึกเตรียมเป็นพระแคทอลิค มาช่วยกันพิสูจน์เรื่องร้องเรียนจากบรรดาผู้ศรัทธาว่า เขาหรือเธอเจอปีศาจสิงจริงหรือไม่ หรือที่มีอาการพลุ่งพล่านเหมือนผีเข้าน่ะเป็นผีจริงหรือเปล่า คริสเทน กับผู้ช่วยอีกคน “เบน” รับบทโดยนักแสดงเชื้อสายอินเดีย Aasif Mandvi เป็นนักวิทยาศาสตร์ รอบรู้เรื่องไอที ช่วยกันหาหลักฐานว่าผีไม่มีจริง ทั้งสองคนมีพื้นฐานความเชื่อเป็นวิทยาศาสตร์ ใช้ความรู้ที่มีหักล้างความเชื่อว่าผีมีจริง หรือบางคนก็อ้างว่าติดต่อกับพระเจ้าได้

158903686689

     ซีรีส์ Evil (ภาพ : CBS)          

คริสตจักรมีเหตุการณ์ร้องเรียนเรื่องเหนือธรรมชาติมากมาย และต้องมีผู้สืบสวนหาความจริง ซึ่งก็คือพระนักบวชในคริสต์ศาสนา Evil สนุกตรงที่ไม่ได้เดินเรื่องชัด ๆ ว่า ปีศาจมีจริงมั้ย หรือคนที่ได้รับสาส์นจากพระเจ้าใช่จริง ๆ หรือเปล่า ตัวละครทั้งสามเดินเรื่องไปกับการไขปริศนาผู้ที่ร้องเรียนมาที่คริสตจักร และตัวร้ายที่อ้างว่าติดต่อกับซาตาน เรื่องสนุกตรงที่หนังไม่ได้เฉลยออกมาหมด ให้ดูไปคิดไป เอ..แล้วผีมีจริงมั้ย ซาตานที่ตัวผู้ร้ายนั่งคุยด้วยคือผีจริง ๆ หรือคิดไปเอง นางเอกที่ฝันเห็นปีศาจอยู่หลายคืนแต่ตัวเองไม่เชื่อ จนในที่สุดพิสูจน์ว่าตัวเองฝันไปไม่ใช่เจอปีศาจจริง ๆ จากทฤษฎีของนักจิตเวชคือในความฝัน คนเราจะอ่านหนังสือไม่ชัด เธอจึงเขียนตัวหนังสือปะไว้บนเพดาน เมื่อปีศาจมาหาเธอก็ลืมตามองเพดานแล้วบอกปีศาจว่า ...แกไม่มีตัวตนจริง ฉันฝันไปเพราะฉันอ่านข้อความบนกระดาษไม่รู้เรื่อง... แล้วปีศาจก็หายไป !

ส่วน “เบน” เพื่อนร่วมทีมอีกคนก็เก่งไอที จัดการกับปีศาจในเกมส์คอม และใช้เกมส์ที่ว่านี้สาวไปถึงผู้บงการเบื้องหลัง คนออกแบบเกมส์ที่มาทำร้ายเดวิด และยังไปทดสอบทองแดงในก๊อกน้ำ หรือสารเคมีอื่น ๆ ภายในบ้าน ว่าส่งผลกระทบต่อจิตประสาทของผู้อยู่ในบ้าน ทำให้เพี้ยน คิดว่าผีเข้าหรือมีอาการประสาทหลอน ใช้วิทยาศาสตร์ล้วน ๆ มาอธิบายเรื่องเหนือธรรมชาติ

158903693427

        Stigmata รอยแผลพระเยซู ภาพยนตร์ปี 1999         

เรื่องผี ๆ สนุกตรงมีลุ้น ไม่ได้อยากเห็นผีน่าเกลียดน่ากลัว แหวะอกไส้ทะลัก ผีและซาตานอาจเป็นเชิงสัญลักษณ์ถึงความชั่ว ความอาฆาตแค้น หรือเป็นพวกโรคจิตชอบฆ่าคนไปเลย หนังแนวนี้มีไม่มากนัก ส่วนใหญ่ก็บอกกันโต้ง ๆ ว่า ผีคือผี มีพระมาไล่ผีอย่าง The Exorcist (1973) และ The Rite (2011) หนังพระไล่ผี หรือ The Omen (อาถรรพณ์หมายเลข 6) ก็สร้างกันหลายเวอร์ชั่น เป็นซาตานมาเกิดไล่มาตั้งแต่เด็กจนโต หรือเรื่อง Stigmata (1999)  Patricia  Arquette เป็นช่างเสริมสวย อยู่ดี ๆ ก็มีรอยแผลเลือดไหลในจุดเดียวกับพระเยซูถูกตรึงกางเขน บาทหลวงแอนดรูว์ รับบทโดย Gabriel Byrne ไปพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่ ซึ่งก็มีบันทึกว่ามีคนเป็น Stigmatist  มาตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 ส่วนใหญ่เป็นพระ แม่ชี ผู้ศรัทธาในพระเจ้า เมื่อเกิดเรื่องเหนือจริง คริสตจักรจึงหาผู้มีความรู้ไปไขปริศนา ซึ่งมีตั้งแต่พระ จิตแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ มีบันทึกว่าพบถึงสามร้อยกว่าคนที่เป็น Stigmatist และดำเนินชีวิตต่อไปจนถึงวัยชรา

158903700849

     The Body เล่าเรื่องความศรัทธาในพระเจ้า         

ใครชอบหนังแนวท้าทายความศรัทธาในพระเจ้า ควรดูเรื่อง The Body (2001) Antonio Banderas รับบทพระจากวาติกัน ไปสืบพิสูจน์ว่า นักโบราณคดี Dr.Sharon รับบทโดย Olivia Williams ที่ขุดพบชิ้นส่วนโครงกระดูกในเยรูซาเล็ม แล้วทดสอบทางโบราณคดีว่าเป็นกระดูกของพระเยซู เพราะถ้าเป็นจริง เรื่องนี้จะสั่นคลอนความเชื่อของชาวคริสต์ทั่วโลก หนังเรื่องนี้สร้างก่อนที่จะมีการขุดพบหลุมฝังพระศพพระเยซูในกรุงเยรูซาเล็ม เมื่อปี 2016 ซึ่งเป็นข่าวดังไปทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยถึงชิ้นส่วนที่ระบุว่าอยู่ภายในหลุมนั้นเกี่ยวกับพระเยซูหรือเปล่า เรื่องนี้ยังคงเป็นปริศนาต่อไป

158903707567

     

แค่คิดก็บั่นทอนความศรัทธาในพระเจ้าที่ว่า พระเยซูทรงฟื้นคืนชีพหลังสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนได้ 3 วัน เรื่องจริงยังคงรอพิสูจน์...