เปิดวันแรก 'ตลาดนัดจตุจักร' คนยังเงียบ งดเก็บค่าเช่า 3 เดือน

เปิดวันแรก 'ตลาดนัดจตุจักร' คนยังเงียบ งดเก็บค่าเช่า 3 เดือน

ตลาดนัดจตุจักร เปิดค้าขายเป็นวันแรก พ่อค้าแม่ค้าเงียบ เบื้องต้นงดเก็บค่าเช่า 3 เดือน

ตลาดนัดจตุจักร เปิดค้าขายเป็นวันแรก หลังปิดชั่วคราวตามมาตราการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ท่ามกลางอุณหภูมิร้อนระอุ โดยพบว่ายังมีพ่อค้าแม่ขายเปิดร้านค้ากันไม่มากนัก ในขณะที่นักช๊อปปิ้ง ทั้งไทยและเทศ ต่างทยอยกันมาจับจ่าย บางส่วนก็ออกมาเที่ยวเล่น หลังจากเก็บตัวอยู่กับบ้านมาแรมเดือน

นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจมาตรการป้องกันโควิด - 19 ภายในตลาดนัดจตุจักร โดยมี นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร พ.ต.อ.กฤษฎางค์ จิตตรีพล ผกก.สน.บางซื่อ ร.ท.ยุทธนา แต่งจันทร์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ กอ.รมน.กทม. คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการบริหารสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ตลาดนัดจตุจักรกลับมาเปิดให้บริการหลังจากหยุดให้บริการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา สำหรับตลาดนัดจตุจักรมีผู้ค้าทั้งหมด 10,334 ราย ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการนั้นตลาดนัดเสาร์ - อาทิตย์ จะเปิดให้บริการเวลา 05.00 - 18.00 น. ส่วนพื้นที่ผู้ค้าลานเร่บริเวณหอนาฬิกาและตลาดกลางคืนยังไม่เปิดให้บริการเนื่องจากติดเวลาเคอร์ฟิว

158902059947

ทั้งนี้ สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร (ตลาดนัดจตุจักร) ได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด - 19) ในตลาดนัดจตุจักร ดังนี้ กำหนดทางเข้า-ออก จุดคัดกรอง จำนวน 6 จุด ได้แก่ 1. บริเวณประตู 1 ด้านถนนกำแพงเพชร 2 2. บริเวณประตู 2 ด้านถนนกำแพงเพชร 3 3. บริเวณประตู 3 ด้านถนนพหลโยธิน 4. บริเวณประตูทางเข้า - ออก สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (รฟม.) 5. บริเวณประตูทางเข้า-ออก ติดห้างมิกซ์ และ 6. บริเวณประตูทางเข้า - ออก ติดตลาดจตุจักรพลาซ่า (เจ เจมอลล์) โดยอนุญาตให้รถเข้า - ออกได้ทางประตู 1 - 3 เท่านั้น ส่วนคนเดินเท้าเข้า - ออกได้ทั้ง 6 ประตู ซึ่งบริเวณทางเข้า - ออก ทั้ง 6 จุด มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและจัดแอลกอฮอล์เจลฆ่าเชื้อโรค และอ่างล้างมือแบบเหยียบครบทุกจุด โดยผู้ค้าและประชาชนที่มาใช้บริการ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน รวมถึงมีการกวดขัน การทำความสะอาดห้องสุขาสาธารณะ จำนวน 8 แห่ง ภายในตลาดนัดทุกๆ 2 ชั่วโมง ตามที่กำหนดไว้ สำหรับผู้ค้าประเภทอาหาร ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ที่กำหนดไว้ เช่น จัดหาฉากพลาสติกปิดกั้นอาหารปรุงสำเร็จ หรือภาชนะมีฝาปิด และจัดโต๊ะนั่งรับประทานพร้อมมีฉากกั้น เว้นระยะห่าง 1 - 2 เมตร สำหรับที่นั่ง และมีการกำหนดจำนวนบุคคลเข้าภายในร้าน อาทิ ร้านค้าขนาดเล็ก ให้เข้าครั้งละ 5 คน ร้านค้าขนาดใหญ่ เข้าครั้งละไม่เกิน 10 คน เป็นต้น ซึ่งหากมีการตรวจพบผู้ค้ากระทำการฝ่าฝืนจะมีการตักเตือนและทำหนังสือแจ้งเตือนไว้ และหากยังพบกระทำผิดซ้ำก็จะทำการปิดร้านค้าดังกล่าวทันที

158902061899

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แนะผู้ประกอบการ ตลาดนัดจตุจักร ทำตามมาตรการหลัก-เสริม หลังเปิดให้บริการ

ตลาดนัดจตุจักร จัดกำลังกว่าร้อยนาย เข้มเปิดวันแรก เน้นคัดกรอง

158902068371

นอกจากนี้ยังได้มีมาตรการสำหรับผู้ให้บริการ (ผู้ค้า) ประกอบด้วย 1. ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรทุกคนต้องรวบผม ใส่หมวก ใส่ถุงมือ ใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย อย่างถูกวิธีโดยปิดทั้งจมูกและปาก 2. หากมีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบให้หยุดขายและไปพบแพทย์ทันที 3. กรณีขายอาหารปรุงสำเร็จ ให้ใส่ถุง หรือภาชนะมีฝาปิด หรือจัดทำอุปกรณ์ครอบหรือกันอาหาร 4. กรณีขายอาหารสด ประเภทเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไม่ให้ลูกค้าสัมผัสอาหารสดนั้นโดยตรง 5. ทำความสะอาดแผงขายสินค้าด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ เช่น โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (น้ำยาฟอกขาว) 0.1% ทุกวันก่อนปิดแผงค้า และ 6. เจ้าของต้องกำกับกิจการให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด อีกทั้งได้แนะนำผู้ให้บริการ (ผู้ค้า) ระมัดระวัง ไม่ให้มือสัมผัสใบหน้า ตา จมูก ปาก และหมั่นลงมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ 70% สำหรับทำความสะอาดมือก่อน - หลังเข้ามาใช้บริการตลาด และหลังจากการใช้ห้องน้ำ และห้องสุขาสาธารณะ

158902070229

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด - 19) ให้กับผู้ค้า เบื้องต้นกรุงเทพมหานครจึงได้งดเก็บค่าเช่าจากผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรเป็นเวลา 3 เดือน คือ เดือน มี.ค. - พ.ค. 63 ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานครได้ทำหนังสือถึงการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อขอให้การรถไฟงดเก็บค่าเช่าตลาดจากกรุงเทพมหานครเป็นเวลา 9 เดือน ตั้งแต่เดือน มี.ค. - พ.ย. 63 แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากการรถไฟแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตามกรุงเทพมหานครขอความร่วมมือผู้ค้า และประชาชนที่จะมาเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดนัดจตุจักรได้ปฏิบัติตามมาตรการและข้อกำหนดต่างๆ เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อโควิด - 19 เพราะหากตรวจพบมีการฝ่าฝืนหรือพบการติดเชื้อในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรอาจจะต้องมีการพิจารณาถึงการปิดพื้นที่หรือปิดตลาดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวต่อไป